Tuổi trẻ Bệnh viện Bãi Cháy xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • 2023/03/25 00:43

Với lực lượng đông đảo 458 đoàn viên thuộc 14 chi đoàn trực thuộc, những năm qua, Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực sáng tạo, đổi mới phát triển tổ chức Đoàn vững mạnh, xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, khẳng định dấu ấn “Bản lĩnh - Trí tuệ - Đoàn kết - Tình nguyện”trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Xung kích cùng ngành Y tế đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững an toàn khám chữa bệnh

Những ngày đại dịch covid-19 bùng phát mạnh mẽ với nhiều biến chủng mới, số ca mắc tăng cao tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có tỉnh Quảng Ninh. Tình nguyện xung kích nơi tuyến đầu! Lực lượng đoàn viên thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực tham gia điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân F0. Nhiều ca bệnh nặng và rất nặng phải lọc máu liên tục, thở máy, lọc máu HD, mở màng phổi hút khí liên tục, ECMO…đã được điều trị khỏi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của bệnh viện, cùng Ngành Y tế không để bệnh nhân Covid-19 không có nơi điều trị. 


Tiếp sức kiểm soát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đoàn viên đã hăng hái đầu quân cho các đội y tế do Bệnh viện điều động tham gia quản lý, vận hành, chăm sóc, điều trị bệnh nhân F0 tại các Trạm Y tế lưu động trên địa bàn thành phố Hạ Long và khu cách ly tập trung tại Thị xã Đông Triều, hỗ trợ công tác tiêm chủng và cấp cứu sau tiêm chủng tại bệnh viện và các địa bàn tỉnh theo phương châm “Tiêm đến đâu, an toàn đến đó” nhằm thực hiện mục tiêu kép của tỉnh “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội”.

Sự góp sức của các y bác sĩ trẻ với vai trò đầu tàu xung kích trong triển khai giải pháp phòng chống dịch quyết liệt đã mang đến những thành quả đáng khích lệ. Trải qua 3 năm dịch bệnh diễn biến khó lường, Bệnh viện Bãi Cháy đã vượt lên mọi khó khăn, không để xảy ra tình trạng phong tỏa khoa, phòng do lây nhiễm dịch bệnh, giữ ổn định hoạt động khám chữa bệnh trong điều kiện công tác mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm gặp khó khăn, chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Chuyển đổi số y tế nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Chuyển đổi số y tế toàn diện nâng cao năng lực quản lý, điều hành khám chữa bệnh, đem đến tiện ích, sự hài lòng cho người dân đến thăm khám là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bệnh viện Bãi Cháy. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã đồng hành cùng Ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện triển khai và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin mang tính đột phá như thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, xây dựng bệnh viện không giấy tờ, đẩy mạnh đăng ký khám chữa bệnh online qua zalo, website, tổng đài hotline, thanh toán trực tuyến qua mã QR động không dùng tiền mặt, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử… Nhờ đó từng bước khẳng định thương hiệu khám chữa bệnh uy tín, chất lượng trên lộ trình chuyển đổi số, mang đến niềm tin và sự hài lòng cho mỗi người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện.


Nhân rộng phong trào sáng tạo trẻ, làm chủ kỹ thuật y khoa hiện đại

 Phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai sâu rộng, quy tụ sức sáng tạo, tinh thần lao động hăng say của tuổi trẻ qua các hoạt động chuyên môn hằng ngày. Mỗi năm, đoàn viên thanh niên đóng góp hàng chục sáng kiến, đề tài nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao được hội đồng khoa học cấp tỉnh, cấp ngành và cấp cơ sở ghi nhận, đánh giá cao. 

Nhiều phẫu thuật hiện đại, chuyên sâu, có tính đột phá được các bác sĩ trẻ triển khai hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như phẫu thuật nội soi điều trị khối u, ung thư, phẫu thuật nội soi u tuyến giáp qua đường miệng, phẫu thuật thần kinh- sọ não ít xâm lấn... giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí điều trị bệnh. 


Triển khai hiệu quả các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai thiết thực, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết được sức mạnh, trí tuệ của thanh niên, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành động của cộng đồng.

Phát huy tốt vai trò của câu lạc bộ thầy thuốc trẻ, nhiều năm liền, Đoàn thanh niên đã phối hợp với các khoa phòng chuyên môn thực hiện triển khai khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh thuộc các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ, Bình Liêu, TP Móng Cái, Hạ Long, TX Đông Triều…Đặc biệt, các chương trình “tình nguyện mùa hè”, “tình nguyện mùa đông” được lồng ghép đa dạng các hoạt động khám, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí với thăm, tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hành trình biển đảo gìn giữ màu xanh quê hương… đã khẳng định cho thấy tinh thần trách nhiệm, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Bệnh viện Bãi Cháy đối với các hoạt động xã hội, giúp phong trào tình nguyện trở nên ý nghĩa hơn, mang đến giá trị sức khỏe, vật chất, tinh thần cho bà con các xã nghèo, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức gìn giữa môi trường, cảnh quan tự nhiên…


Phong trào hiến máu nhân đạo, vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn viên thanh niên triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp trong cộng đồng. Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với các đơn vị trong cụm đoàn số 1, Thành đoàn Hạ Long tổ chức thành công nhiều chương trình hiến máu tình nguyện quy mô cụm đoàn, cùng rất nhiều đợt hiến máu tình nguyện khác tại bệnh viện, được đông đảo thanh niên, cá nhân, tổ chức thiện nguyện trên địa bàn thành phố hưởng ứng.

Trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, Đoàn Thanh niên cùng Tổ công tác xã hội tổ chức thành công các chương trình Vui tết trung thu, Tết thiếu nhi, tặng hàng trăm suất quà cho bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện. Qua đó mang đến không khí ấm áp vui tươi, động viên các bệnh nhi cố gắng học tập, vượt lên hoàn cảnh chiến thắng bệnh tật.

Xác định hoạt động VHVN-TDTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đồng hành với thanh niên rèn luyện, phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, tinh thần. Đoàn thanh niên với nhiệt huyết, tài năng và sự hăng hái của tuổi trẻ, là hạt nhân xung kích trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… , tạo nên khí thế sôi động cho các giải thi đấu thể thao nội bộ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước như giải cầu lông, bóng đá, cờ tướng, kéo co… và thành công cho các hội nghị, sự kiện chính trị của bệnh viện và ngành y tế.

Phát huy truyền thống đoàn kết trí tuệ – sức mạnh của tuổi trẻ, tinh thần tận tụy của người thầy thuốc hết lòng vì sức khỏe, sự sống của người bệnh. Với sự quan tâm của Ban lãnh đạo Bệnh viện cùng sự sát sao chỉ đạo của BTV Thành đoàn Hạ Long, cụm đoàn số 1, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục, tiếp tục sáng tạo, đổi mới phong trào hành động, khẳng định vai trò nòng cốt tiên phong của tổ chức Đoàn trong thực hiện sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, xây dựng thương hiệu bệnh viện Bãi Cháy phát triển vững mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo