Vươn tầm nhờ phát triển thành công các kỹ thuật mới, chuyên sâu

  • Hôm nay 06:52

Những năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã mạnh dạn phát triển, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật của y học hiện đại trong khám và điều trị cho người bệnh. Nhờ đó, công tác khám, chữa bệnh của đơn vị luôn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo vị thế cho đơn vị và cho ngành Y tế của tỉnh.

Kíp can thiệp tim mạch (Bệnh viện Bãi Cháy) đang tiến hành chụp và đặt stent cho người bệnh.

Áp dụng phương pháp điều trị tiên tiến mang lại hiệu quả vượt trội

Với sự cấp cứu, điều trị kịp thời của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, ông V.V.H (57 tuổi, TX Quảng Yên) đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch trong niềm vui vỡ òa của cả thầy thuốc, bệnh nhân và người nhà người bệnh. Được biết, ngày 9/10, ông H. bị tai nạn giao thông, ngã đập ngực xuống nền cứng. Sau ngã, ông H. vẫn tỉnh, nhưng tức ngực, khó thở nhiều nên được đưa đến Trung tâm Y tế TX Quảng Yên. Trong quá trình cấp cứu, người bệnh xuất hiện tình trạng mạch chậm, tụt huyết áp nên được chuyển ngay đến Bệnh viện Bãi Cháy.

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy chẩn đoán người bệnh bị: Sốc tim - Nhồi máu cơ tim cấp do chấn thương mạch vành, chấn thương ngực kín; tràn khí màng phổi phải, chấn thương bàn chân trái trên nền bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Ngay lập tức, các bác sĩ đã nhanh chóng mở dẫn lưu màng phổi (P) và chuyển bệnh nhân đến phòng can tim mạch để can thiệp cấp cứu. Kíp can thiệp do Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình (Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy) cùng ê kíp đã tiến hành đặt 1 stent thông mạch máu để nuôi tim. Sau một ngày can thiệp, sức khỏe người bệnh đã ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi điều trị tại Bệnh viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình, Phó khoa Tim mạch ( Bệnh viện Bãi Cháy) kiểm tra sức khỏe người bệnh sau can thiệp tim mạch.

Còn nữ bệnh nhân 65 tuổi (huyện Bình Liêu), không may mắc ung thư đại trực tràng xâm lấn tử cung đã được các bác sĩ khoa Ung bướu 1 (Bệnh viện Bãi Cháy) áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi nhằm tránh đường mổ lớn, giảm đau đớn cho người bệnh. Đồng thời, hạn chế mất máu, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ ít hơn, sẹo mổ đảm bảo tính thẩm mỹ. Với phương pháp phẫu thuật nội soi này, người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh sau 5-7 ngày, so với phẫu thuật mổ mở truyền thống mà vẫn đạt được tính triệt căn ung thư cao.

Hay, những bệnh nhân có u tuyến vú lành tính được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện kỹ thuật cắt hút u vú chân không bằng kim lớn (VABB). Đây là một trong những kỹ thuật can thiệp xâm lấn tối thiểu hiệu quả, an toàn, kiểm soát tốt, lấy bỏ hoàn toàn tổn thương đích. Đồng thời bệnh nhân không phải nằm viện, trong quá trình thực hiện thủ thuật chỉ gây tê tại chỗ, thời gian điều trị ngắn, các tổn thương lấy bỏ được hoàn toàn dưới hướng dẫn của siêu âm, ít xâm phạm đến nhu mô tuyến lành và không để lại sẹo.

Phẫu thuật nội soi ung thư đường tiêu hóa giai đoạn muộn tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Can thiệp tim mạch, phẫu thuật nội soi, nút mạch cầm máu, cắt hút u vú chân không bằng kim lớn (VABB), tán sỏi mật qua da, đốt u gan và u tuyến giáp bằng vi sóng,… là những phương pháp can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn hiện đại, tiên tiến đang được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng rộng rãi trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Phương pháp điều trị can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn là xu hướng phát triển của y khoa thế giới, thay thế cho phương pháp mổ mở truyền thống trước kia. Các can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn giúp người bệnh được bảo tồn đến mức cao nhất các cơ quan bị tổn thương, không phải trải qua đại phẫu nặng nề, hiệu quả điều trị cao và sức khỏe phục hồi nhanh chóng.

Các can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn là kỹ thuật khó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải được đào tạo bài bản và trang thiết bị hiện đại. Để có thể ứng dụng nhuần nhuyễn, đảm bảo an toàn cho người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, học tập dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tuyến trên và được cử đi đào tạo ở nước ngoài.

Phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân

Bệnh viện Bãi Cháy hiện có nguồn nhân lực dồi dào (tổng số 996 cán bộ, viên chức, lao động) và số lượng giường bệnh lớn với 1.572 giường bệnh thực kê; được tổ chức thành 42 khoa, phòng. Qua đó, Bệnh viện có khả năng đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh và một số vùng lân cận.

Trong những năm gần đây, Bệnh viện Bãi Cháy đã được tỉnh, ngành Y tế quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp rất nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực hiện các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu. Trong đó có nhiều trang thiết bị hiện đại, như: Hệ thống phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thần kinh sọ não, kính hiển vi phẫu thuật sọ não, hệ thống định vị Navigation trong phẫu thuật thần kinh cột sống, sọ não; hệ thống tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser; dao phẫu thuật hàn mạch plasma; hệ thống điều trị ôxy cao áp; nội soi tiêu hóa; siêu âm mầu 3D, 4D, X-Quang số hóa (CR, DR), chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, 2 Tesla, cắt lớp vi tính đa dãy 128 lát cắt; máy gia tốc tuyến tính điều trị ung thư; xét nghiệm huyết học, sinh hóa, miễn dịch tự động, sinh học phân tử Realtime-PCR, kính hiển vi giải phẫu bệnh, máy cắt tiêu bản lạnh chẩn đoán tức thì…

Xạ trị ung thư cho người bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Xác định chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đã có những kế hoạch thu hút nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc và hợp đồng đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo ê kíp với các bệnh viện tuyến Trung ương. Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực với Trường Đại học Quản lý Y tế, Đại học Y khoa Đài Bắc (Đài Loan). Trước đó, Bệnh viện cũng thường xuyên cử cán bộ, bác sĩ đi đào tạo ở Đại học Y khoa Đài Bắc, Singapore…

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật theo phân tuyến được Sở Y tế phê duyệt. Trong đó có trên 1 nghìn kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương theo phê duyệt của Bộ Y tế đã được thực hiện thành công và đưa vào trở thành những kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện. Nổi bật là phẫu thuật nội soi cột sống, phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư phổi, gan, đại tràng, dạ dày; kỹ thuật can thiệp nút mạch bằng hóa chất trong điều trị ung thư gan, thận; nút mạch cầm máu trong điều trị chấn thương tạng; nội soi can thiệp trong chẩn đoán và điều trị ung thư; kỹ thuật tán sỏi thận, mật và niệu quản qua da, can thiệp tim mạch; thay khớp háng, gối toàn phần và bán phần; điều trị ung thư đa mô thức…

Điều trị lọc máu – thận nhân tạo cho người bệnh tại Khoa Thận – Lọc máu, Bệnh viện Bãi Cháy.

Nhờ phát triển và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu vào khám chữa bệnh nên Bệnh viện Bãi Cháy ngày càng được người dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng. Bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại Bệnh viện hằng năm đều vượt hơn so với kế hoạch. Riêng 9 tháng năm 2024, Bệnh viện đã tiếp đón khám bệnh và chữa bệnh ngoại trú cho 290.447 lượt người (tăng 105,8% so với cùng kỳ 2023), điều trị nội trú đạt 39.635 lượt người (tăng 111,4% so với cùng kỳ 2023).

Nhằm đẩy mạnh triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục tham mưu với tỉnh, ngành Y tế quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai hiệu quả các chính sách của tỉnh về thu hút nhân lực chất lượng cao. Trong đó, Bệnh viện đang tham mưu xây dựng Dự án đầu tư mở rộng Bệnh viện Bãi Cháy. Đồng thời tiếp tục quan tâm đầu tư, xây dựng đội ngũ y, bác sĩ chuyên sâu cho từng lĩnh vực; đổi mới đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hội nhập quốc tế… Qua đó nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Nguyễn Hoa - Báo Quảng Ninh