Xạ hình thận – phương pháp hiện đại chẩn đoán các bệnh lý thận, đường tiết niệu

  • 2020/10/13 13:43

Không chỉ hỗ trợ đánh giá chức năng, hình thể thận và phối hợp với bác sĩ lâm sàng đưa ra đánh giá bệnh lý thận giúp đưa ra phác đồ điều trị hóa trị với bệnh ung thư hiệu quả, phương pháp xạ hình SPECT hiện đang ứng dụng tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy còn thăm dò chính xác chức năng thận, hỗ trợ hiệu quả công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thận, đường tiết niệu.

 

Xạ hình Spect thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy

Mới đây, Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành kỹ thuật xạ hình thường quy trong đó có xạ hìnhchức năng thận cho các bệnh nhân.  Bệnh nhân Lê T B (68 tuổi, Hải Hà, Quảng Ninh). Người bệnh nhập viện do bị đau quặn thắt lưng trái từng cơn nhiều tháng nay. Kết quả siêu âm và CT scaner cho thấy hình ảnh sỏi tiết niệu và giãn thận trái do hẹp khúc nối bể thận.

Bệnh nhân được thực hiện xạ hình thận chức năng với Tc99m-DTPA trên máy xạ hình SPECT để đánh giá lại chức năng thận. Kết quả xạ hình ghi nhận thận phải chức năng hoạt động bình thường, thận trái không tập trung thuốc phóng xạ, mất hoàn toàn chức năng. Trên cơ sở thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ kết luận chẩn đoán mất chức năng thận trái và chỉ định phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt thận trái.

 

Hình ảnh xạ hình chức năng thận tại Bệnh viện Bãi Cháy

“Các phương pháp thăm dò chức năng thận thông thường như xét nghiệm huyết hóa sinh, huyết học, nước tiểu… thường chỉ đánh giá được tình trạng chức năng thận chung của hai quả thận, không khảo sát được từng thận. 

Ứng dụng phương pháp xạ hình thận chức năng với dược chất phóng xạ có thể đánh giá hình thái, chức năng, một số biến đổi bệnh lý của quả thận như chức năng tưới máu của thận, chức năng hoạt động của từng quả thận riêng biệt, đánh giá các bệnh thận tắc nghẽn, chức năng quả thận ghép ở bệnh nhân ghép thận. Phương pháp này hỗ trợ đắc lực bác sĩ lâm sàng quyết định hướng can thiệp, điều trị tích cực cho mỗi thận, nhờ đó bảo tồn/cải thiện chức năng cho từng thận.

Đối với bệnh nhân ung thư, xạ hình chức năng thận cần được chỉ định trước, trong và sau điều trị hóa chất, đặc biệt với những phác đồ mạnh và độc tính cao trên thận để lựa chọn phác đồ điều trị và điều chỉnh liều lượng hợp lý cho bệnh nhân, nhằm giảm tối đa tác dụng phụ, tránh biến chứng suy thận, nâng cao hiệu quả điều trị” – Bác sĩ  Bùi Văn Đức, Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân cho biết.

Để thực hiện được kĩ thuật xạ hình thận trên máy SPECT, từ năm 2016-2018, đội ngũ bác sĩ, kĩ thuật viên, cán bộ an toàn bức xạ tại Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy đã được đào tạo, chuyển giao kĩ thuật dưới hình thức “cầm tay chỉ việc” của đội ngũ chuyên gia Đài Loan, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay các kỹ thuật xạ hình đã được các nhân viên y tế tại khoa Xạ trị và Y học hạt nhân thực hiện thành thạo và áp dụng thường quy cho hang tram bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện. 

 

Lọc máu cho bệnh nhân suy thận mạn tính tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lý về thận như suy thận cấp, suy thận mạn tính…, Bệnh viện Bãi Cháy đã trang bị và đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại với 19 máy chạy thận nhân tạo, phòng xử lý nước RO cho lọc máu, hệ thống mornitor theo dõi… đảm bảo hiệu quả, an toàn cho người bệnh trong suốt quá trình đều trị. Các bác sĩ chuyên khoa thận – lọc máu tại Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và thực hiện thành thạo các kĩ thuật điều trị lọc máu – thận nhân tạo chuyên sâu như lọc máu chu kỳ, lọc máu cấp cứu, lọc máu hấp phụ, đặt Catheter nhiều nòng trong lọc máu...

Như vậy, với kỹ thuật xạ hình thận trên máy SPECT, người bệnh tại Quảng Ninh có thêm lựa chọn dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng cao, đồng thời nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về thận, đường tiết niệu, ung thư di căn thận… của đội ngũ y bác sĩ tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo