Bệnh viện Bãi Cháy - Triển khai nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao

  • 2019/05/14 02:16

Với sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh từ dự án xây dựng bệnh viện thông minh, Bệnh viện Bãi Cháy vừa được đầu tư một loạt trang thiết bị phẫu thuật tiên tiến, cơ bản hoàn thiện phần cứng của phòng mổ thông minh. Nhờ đó, các y, bác sĩ đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu ngay tại địa phương, phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh.


Hàng loạt trang thiết bị y tế được đầu tư tại phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy.

Xác định phát triển chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống, sọ não trở thành thế mạnh trong xây dựng thương hiệu y tế, Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị thành công nhiều bệnh lý phức tạp về thần kinh cột sống, sọ não. Đơn cử như người bệnh Nguyễn Thị L., trú tại phường Đại Yên, TP Hạ Long, trong tình trạng áp xe não, viêm màng não/hậu phẫu y não ngày thứ 23, tăng huyết áp và bệnh nhân Phạm Thanh B., trú tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, trong tình trạng đau cột sống thắt lưng, hẹp ống sống L4, L5. Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã chỉ định phẫu thuật thành công lấy áp xe não cho bệnh nhân L. và phẫu thuật cố định cột sống, lấy đĩa đệm và ghép xương liên thân đốt cho bệnh nhân B. Như vậy, những ca phẫu thuật phức tạp, kéo dài nhiều giờ đồng hồ như thế này đã được tăng tính chính xác, đồng thời rút ngắn thời gian nhờ hệ thống máy định vị Navigition, máy CT di động phòng mổ và nhiều trang thiết bị khác tại phòng mổ thông minh. Ông Phạm Thanh B., trú tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, cho biết: Tôi bị thoái hóa cột sống từ năm 1997 đến nay nên thường xuyên đau lưng. Được bạn bè giới thiệu, tôi đã quyết định đến Bệnh viện Bãi Cháy để thực hiện phẫu thuật. Đến nay, lưng của tôi đã đỡ đau hơn.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy, chia sẻ: Nhờ có thiết bị Navigition và CT di động phòng mổ đã giúp phẫu thuật viên thực hiện các ca mổ chính xác và hiệu quả hơn. Ví dụ như trong phẫu thuật sọ não, chúng tôi có thể nhìn thấy ranh giới vùng khối u để quyết định kích thước, vị trí đường rạch trên da, giúp tiếp cận vùng tổn thương chính xác, tránh làm tổn thương các cơ quan xung quanh. Trong phẫu thuật cột sống thì phẫu thuật viên có thể bắt vít trên khung qua da chuẩn xác hơn, đường mổ nhỏ, nhờ đó rút ngắn thời gian phẫu thuật và tỉ lệ thành công cao.

Được biết, phòng mổ thông minh của Bệnh viện được đầu tư với kinh phí 50 tỷ đồng từ dự án xây dựng bệnh viện thông minh của tỉnh. Hiện Bệnh viện đã có nhiều thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, như: Hệ thống máy định vị Navigation, máy CT di động, camera hồng ngoại, kính vi phẫu, máy gây mê… trong một không gian khép kín, lưu thông không khí một chiều, có kết nối cơ sở dữ liệu PACS - hệ thống truyền và lưu trữ hình ảnh X - Quang kỹ thuật số, CT Scaner, MRI…


Người bệnh được chẩn đoán vị trí phẫu thuật sọ não bằng hệ thống máy định vị Navigation,

máy CT di động.

Nếu trước kia, người bệnh phải đưa tới từng khoa chức năng để thực hiện mỗi quy trình. Nhưng đến nay với các trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ đã giúp cho các bác sĩ có thể thực hiện từ khâu chẩn đoán, phẫu thuật đến hồi tỉnh ngay tại phòng mổ thông minh. Phần mềm máy tính và bộ phận cảm biến hồng ngoại của hệ thống Navigation sẽ giúp các bác sĩ cập nhật toàn bộ dữ liệu về bệnh án của bệnh nhân, nhận biết vị trí vùng tổn thương cần giải phẫu trên hệ thống hình ảnh chẩn đoán bệnh (MRI, CT Scaner). Các dữ liệu hình ảnh sẽ được tái tạo, mô phỏng lại thành không gian 3 chiều trên màn hình hệ thống Navigation với nhiều hình ảnh lát cắt giải phẫu khác nhau. Nhờ đó, bác sĩ có thể đánh giá chính xác vị trí cần phẫu thuật, lập kế hoạch đi tới vùng tổn thương tối ưu trước khi phẫu thuật, theo dõi quá trình phẫu thuật và hướng can thiệp các dụng cụ phẫu thuật đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đường mổ chính xác, giảm thiểu các biến chứng.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Nhằm khai thác hiệu quả phòng mổ thông minh, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bồi dưỡng về mặt nhân lực, nỗ lực làm chủ và triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trung ương về thần kinh cột sống, sọ não. Đặc biệt là người dân không phải mất chi phí khi được điều trị tại phòng mổ thông minh, tăng cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Nguồn: Báo Quảng Ninh