Bệnh viện Bãi Cháy: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

  • 2022/02/27 02:55

Với định hướng và bước đi phù hợp, đến nay Bệnh viện Bãi Cháy là Bệnh viện đa khoa hạng I, phát triển một cách toàn diện về cả quy mô và trình độ chuyên môn, luôn mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân trong tình hình mới.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955 - 2022), phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với Thầy thuốc nhân dân Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy.



- Thưa ông, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm để đưa Bệnh viện Bãi Cháy trở thành điểm sáng trong phát triển y tế của tỉnh và trong khu vực ngày hôm nay?

+ Trước hết, Bệnh viện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Đồng thời nhận được sự quan tâm đầu tư của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và đặc biệt là Sở Y tế Quảng Ninh về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và cơ chế vận hành.

Tiếp theo, Bệnh viện có tập thể lãnh đạo qua các thời kỳ luôn đoàn kết cao và quyết tâm xây dựng, phát triển thương hiệu Bệnh viện Bãi Cháy trong lòng nhân dân và du khách. Bệnh viện có đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế giàu nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi được phân công, điều động.

Bệnh viện luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng người bệnh. Chú trọng đến công tác đào tạo để phát triển đội ngũ chuyên môn, từng bước tiếp cận các kỹ thuật của các bệnh viện tuyến Trung ương để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và điều trị ngày càng cao của nhân dân.


Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Từ một Bệnh viện hạng IV có quy mô 50 giường bệnh, 2 bác sĩ và 10 y sĩ, với không ít khó khăn nhưng Bệnh viện Bãi Cháy đã đi trước, đón đầu để đưa Bệnh viện ngày càng phát triển. Đến nay, trải qua 46 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành Bệnh viện đa khoa hạng I với 7 khu nhà chức năng đảm bảo hoạt động của 41 khoa, phòng, trung tâm và có trên 1.000 giường bệnh; trên 900 cán bộ, y, bác sĩ.

- Ông có thể cho biết một số kết quả về phát triển về chuyên môn, ứng dụng kỹ thuật mới, chuyên sâu làm nên thương hiệu của Bệnh viện?

+ Phát triển về khoa học kĩ thuật là một trong những nhiệm vụ quan tâm hàng đầu của Bệnh viện Bãi Cháy. Nhiều năm qua, Bệnh viện đã từng bước tiếp nhận chuyển giao và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trung ương, như: Phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống qua nội soi; phẫu thuật sọ não, phẫu thuật xử lý vết thương thấu tim, phổi, phẫu thuật nối mạch máu, thần kinh, phẫu thuật thắt động mạch chậu gốc, nội soi ống mềm, tán sỏi  laser ngược dòng, tim phổi nhân tạo (ECMO); gây tê thần kinh giảm đau dưới hướng dẫn của siêu âm, kỹ thuật nút mạch kết hợp đốt u bằng công nghệ vi sóng hiện đại cho bệnh nhân ung thư gan, phẫu thuật nội soi 3D, điều trị ung thư theo hướng đa mô thức, xạ hình thận, xạ hình xương, xạ hình tuyến giáp, xạ trị điều biến liều…

Cùng với đó là những đánh giá, nghiên cứu tính hiệu quả, an toàn của các phương pháp điều trị mới, hiện đại để áp dụng tốt nhất vào công tác điều trị cho nhiều người bệnh.       

Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện đang làm chủ và triển khai 14.483 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có 1.233 kỹ thuật cao, chuyên sâu tuyến trung ương theo phê duyệt của Bộ Y tế. 



Phòng mổ thông minh với các trang thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Bãi Cháy.

 - Thưa ông, với những kinh nghiệm, năng lực chuyên môn cao, Bệnh viện đã có những đóng góp quan trọng cùng ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh như thế nào?

 + Hai năm qua kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Bệnh viện Bãi Cháy đã bám sát các chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh, triển khai linh hoạt các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch đã đặt ra.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã hỗ trợ tích cực cho công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19, góp sức thực hiện chiến dịch truy vết, khoanh vùng thần tốc các ổ dịch; tham gia tổ chức, triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh hiệu quả, an toàn; cử 3 đội y tế tăng cường chống dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Bệnh viện đã cử cán bộ, nhân viên y tế chi viện TX Đông Triều trong công tác quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19 tập trung.

Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị tuyến cuối của tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Đặc biệt, là các bệnh nhân nặng, cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền, diễn biến bệnh phức tạp từ tuyến dưới chuyển lên. Tập trung tối đa mọi nguồn lực, Bệnh viện đã tăng cường các giải pháp để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả nhất.


Người bệnh tại Khu cách ly, Bệnh viện Bãi Cháy được chăm sóc toàn diện.

- Xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để Bệnh viện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh?

+ Bám sát chủ đề công tác năm 2022 của tỉnh và ngành Y tế, chúng tôi tiếp tục ưu tiên công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu theo theo nguyên tắc “thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả”; đồng thời cũng có các phương án phòng, chống dịch bệnh khác trong tương lai, để không bị động khi có dịch bệnh xảy ra.

Bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, tuân thủ nghiêm túc các quy trình kỹ thuật, giám sát việc thực hiện các quy trình kĩ thuật để đảm bảo chất lượng điều trị.

Tiếp tục đào tạo và triển khai hiệu quả các kỹ thuật y tế hiện đại, ưu tiên phát triển các kỹ thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân ít đau đớn, giảm ngày điều trị, như: Kỹ thuật cắt lớp niêm mạc dạ dày, đốt u gan, u tuyến giáp bằng công nghệ vi sóng, phẫu thuật thần kinh cột sống ít xâm lấn… Qua đó cũng từng bước bắt kịp trình độ của các bệnh viện tuyến Trung ương.

Chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ thông tin, tăng sự thuận lợi khi tiếp cận dịch vụ, giảm các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh khi đến bệnh viện.


Bệnh viện quan tâm xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, minh bạch, kỉ cương, dân chủ. Đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức và người lao động để người lao động yên tâm công tác, phát triển kĩ năng và cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.


- Trân trọng cám ơn ông và chúc Bệnh viện Bãi Cháy ngày càng phát triển mạnh mẽ, giành trọn niềm tin yêu của nhân dân và trở thành một bệnh viện đa khoa điển hình vùng Đông Bắc!

Nguyễn Hoa (baoquangninh.com.vn)