Nâng cao chất lượng điều trị ung thư

  • 2020/03/17 08:34

Từ năm 2013 đến nay, chuyên ngành ung bướu đã trở thành một trong những chuyên ngành mũi nhọn được Bệnh viện Bãi Cháy tập trung phát triển. Đặc biệt, năm 2019, bệnh viện đã đưa Trung tâm Ung bướu vào hoạt động, trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người bệnh ung thư trong và ngoài tỉnh.


Xạ trị cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, hiện có các khoa: Hồi sức tích cực; Xạ trị và Y học hạt nhân; Ung bướu 1; Ung bướu 2. Theo đó, người bệnh được điều trị ung thư bằng các phương pháp: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, miễn dịch và chăm sóc giảm nhẹ... Để nâng cao hiệu quả điều trị, Trung tâm Ung bướu hiện tiếp tục pháp triển các kỹ thuật khó, ứng dụng những công nghệ cao, trong đó tập trung vào phương pháp điều trị đa mô thức.

Điều trị đa mô thức là phương pháp điều trị có sử dụng nhiều hơn một loại thuốc hoặc phương thức kết hợp để huy động những mặt mạnh của các phương pháp nói trên, tạo hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Đây là xu hướng điều trị ung thư hiện nay.

Điều trị ung thư gan tại Khoa Ung bướu 1, ông Cao Hồng Sơn (khu 3, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cảm thấy rất hài lòng bởi sự chăm sóc tận tình của đội ngũ nhân viên y tế và cơ sở vật chất tại đây. Đặc biệt, sức khỏe của ông Sơn đã có tiến triển rất tốt khi được các bác sĩ áp dụng hiệu quả phương pháp điều trị đa mô thức.


Bệnh nhân Cao Hồng Sơn hồi phục rất tốt sau phẫu thuật cắt gan.

Tháng 9/2019 khi khám bệnh tại Trung tâm Ung bướu, ông Sơn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan trên nền bệnh xơ gan, viêm gan B. Trước đó, với trường hợp của ông thì phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ phần gan bên phải có khối u là lựa chọn tối ưu để điều trị triệt căn đối với ung thư biểu mô tế bào gan. Tuy nhiên qua thăm khám, các bác sĩ thấy rằng không nên lập tức phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư bởi vị trí u liên quan nhiều hạ phân thùy gan và thể tích gan trái còn lại không đủ đảm bảo đến sức khỏe của người bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn và quyết định áp dụng điều trị đa mô thức, với các kỹ thuật y học hiện đại, đó là: 2 lần nút động mạch hóa chất, nút tĩnh mạch cửa phải để làm phì đại gan trái, đảm bảo thể tích gan cho phẫu thuật cắt khối gan ung thư, đồng thời làm tắc mạch máu cấp máu nuôi dưỡng khối u gan trái; kết hợp đốt u bằng vi sóng để phá hủy khối u một cách hiệu quả; cuối cùng là phẫu thuật cắt gan nhằm triệt căn ung thư cho bệnh nhân.

Ông Sơn chia sẻ: Ngay sau phẫu thuật cắt gan, sức khỏe của tôi tiến triển rất tốt. Các kết quả xét nghiệm cho thấy khối u ung thư gan đã hoàn toàn được loại bỏ. Hy vọng rằng, những người bệnh ung thư giống tôi cũng có cơ hội sớm được điều trị nhằm chữa trị dứt điểm bệnh ngay tại địa phương, tiết kiệm thời gian và chi phí.


Nút mạch u gan trên dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Mạc Thảo (CTV)

Ngoài các kỹ thuật xạ trị triệt căn, xạ trị triệu chứng, xạ trị cấp cứu cho các bệnh ung thư có chỉ định, hóa xạ trị đồng thời, xạ trị điều biến liều... cuối năm 2019, các bác sĩ Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân đã triển khai thành công kỹ thuật y học hạt nhân trong xạ hình xương, xạ hình chức năng các cơ quan tuyến giáp, thận...

Theo bác sĩ Đinh Hữu Thuấn, Trưởng Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân (Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy), ngoài kiến thức chuyên môn, thái độ, cách ứng xử của y, bác sĩ đối với bệnh nhân ung thư cũng vô cùng quan trọng, bởi một bệnh nhân khi biết mình bị ung thư đã rất hoang mang, buồn chán, lo sợ.

Bác sĩ điều trị phải hiểu được tâm lý bệnh nhân để ân cần giải thích, trấn an tinh thần, xoa dịu nỗi đau tinh thần cho họ, tạo sự tin tưởng, giúp bệnh nhân bình tĩnh, tránh stress thái quá, ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Toản (TP Hạ Long), chia sẻ: Hơn 2 năm qua, các bác sĩ, điều dưỡng trong Trung tâm luôn tận tình chăm sóc, điều trị cho tôi. Bất kể khi nào tôi cảm thấy đau đớn, khó chịu đều được bác sĩ thăm khám kịp thời, dặn dò chu đáo. Gia đình tôi rất an tâm và tin tưởng các y, bác sĩ.

Nguồn: baoquangninh.com.vn