Tiết kiệm thời gian và quản lý sức khỏe hiệu quả với Thẻ khám bệnh thông minh

  • 2019/10/22 09:03

Sở hữu chiếc thẻ thông minh tại Bệnh viện Bãi Cháy, chỉ cần một bước quẹt thẻ, bệnh nhân có thể vào phòng khám, đăng kí khám bệnh online, thanh toán viện phí nhanh chóng mà không phải qua quầy thu ngân. Đặc biệt, việc quản lý sức khỏe của bản thân cũng trở nên dễ dàng qua hệ thống dữ liệu bệnh án điện tử.


Thẻ khám bệnh thông minh - giải pháp mang tính ưu việt và tiết kiệm

Dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu Bác sĩ Trung ương tại Bệnh viện Bãi Cháy



Bệnh viện Bãi Cháy triển khai thẻ khám bệnh thông minh tại các khu vực đăng kí khám bệnh


Hiện tại, Bệnh viện Bãi Cháy đã phát hành 3000 thẻ khám bệnh thông minh tại các Khu khám bệnh Theo Yêu cầu Bác sĩ Trung Ương, Trung tâm Ung bướu. Thống kê từ phòng Công nghệ thông tin và Truyền thông của Bệnh viện, việc áp dụng thẻ thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí đã giúp tiết từ 20-30 phút quy trình khám bệnh đối với một bệnh nhân. Hình thức đăng kí, khám chữa bệnh bằng thẻ thông minh mới này đã rút ngắn thời gian xếp hàng chờ đợi, giải quyết tình trạng ùn tắc khi đăng kí khám bệnh, thanh toán viện phí, phí dịch vụ và tăng thời gian thực hiện công tác chuyên môn khám chữa bệnh. 


Chị Chu Thị Kim Phượng (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đến khám tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trước đây, tôi phải dậy sớm đến xếp hàng, lấy số thứ tự mất khoảng 10-15 phút. Giờ có chiếc thẻ thông minh này, tôi có thể đăng kí khám bệnh online qua website của bệnh viện, đến kiot quẹt thẻ lấy số thứ tự, chỉ chưa đầy 1 phút có thể vào phòng khám mà không cần qua quầy đăng kí khám. Vì vậy, tôi cảm thấy thẻ khám bệnh thông minh này rất tiện lợi khi đi khám bệnh, không phải chờ đợi, tiết kiệm thời gian”.


Trước đây, một người bệnh đến khám phải xếp hàng lấy số thứ tự đăng kí khám, đến quầy hướng dẫn lấy số thứ tự vào phòng khám. Tiếp đó, với mỗi chỉ định như xét nghiệm, siêu âm, chụp Xquang…tại phòng khám, người bệnh phải qua quầy thanh toán để thu phí. Tuy nhiên với chiếc thẻ thông minh tích hợp tính năng thanh toán ngân hàng, người bệnh chỉ cần đóng tiền tạm ứng một lần qua tiền mặt hoặc chuyển khoản cho tất cả các chỉ định, phí thăm khám và đến thẳng các phòng thực hiện thủ thuật. Nhờ đó giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, giảm tải áp lực cho nhân viên thu phí, tăng độ chính xác, tính minh bạch trong thanh toán viện phí, đặc biệt trong những ngày lượng bệnh nhân đông, tăng cao.




Với thẻ thông minh, Bệnh nhân chỉ cần thanh toán 1 lần cho toàn bộ quá trình đến khám tại Bệnh viện 


“Chiếc thẻ khám bệnh thông minh vô cùng tiện lợi. Trước đây tôi phải mất ít nhất 5 phút chờ đợi để lấy số thứ tự, rồi lại mất thêm 10 -15 phút thanh toán cho một chỉ định siêu âm từ phòng khám để được đi siêu âm. Giờ có chiếc thẻ này rồi, tôi chỉ cần đóng một khoản tiền nhất định cho cả quá trình khám. Số tiền thừa trong thẻ có thể rút ra hoặc giữ nguyên trong thẻ cho lần sau đến khám. Rất thông minh, tiện lợi nên tôi nghĩ bệnh viện nên nhân rộng hình thức sử dụng thẻ khám bệnh này để giúp cho người bệnh được khám, điều trị nhanh chóng.” Chị Nguyễn Hồng Hạnh, Giếng Đáy, Bãi Cháy hài lòng chia sẻ.


Trung bình một ngày, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận gần 1000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Những ngày cao điểm có hơn 1300 người bệnh gây tình trạng quá tải, tạo áp lực cho cả cán bộ y tế và người dân khi phải chen chúc xếp hàng chờ đợi đến lượt đăng kí khám bệnh và thanh toán viện phí. Tuy nhiên nhờ triển khai mô hình thẻ khám chữa bệnh thông minh, hiện tượng này đã cơ bản được khắc phục. 


Bên cạnh đó, thẻ khám bệnh thông minh giúp các phòng khám chữa bệnh điều phối và phân luồng được bệnh nhân, kiểm tra, quản lý được lịch sử khám chữa bệnh trên hệ thống phần mềm, giúp kiểm soát quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân một cách thuận tiện, tránh quá tải ở những giờ cao điểm… Người bệnh cũng có thể tra cứu các kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm, xquang..., theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân dễ dàng trên trang website chính thống của bệnh viện. 





Nhân viên hướng dẫn của bệnh viện sẵn sàng tư vấn cách thức sử dụng thẻ khám bệnh thông minh


“Phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động y tế được Bệnh viện Bãi Cháy ưu tiên, chú trọng. Việc đưa thẻ khám, chữa bệnh thông minh vào hoạt động phục khám, chữa bệnh cho nhân dân là một yếu tố quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý bệnh viện, thanh toán viện phí, kiểm soát khám, chữa bệnh, trang thiết bị vật tư y tế…từng bước thực hiện Đề án xây dựng Bệnh viện thông minh tại tỉnh Quảng Ninh. Để người dân hiểu được giá trị, ưu điểm của thẻ khám bệnh thông minh, đối với mỗi người dân lần đầu đến làm thẻ, Bệnh viện Bãi Cháy đã bố trí nhân viên hướng dẫn cặn kẽ, cụ thể cách thức làm thẻ, sử dụng thẻ đồng thời đăng tải những tiện ích của thẻ thông minh trên các áp phích tại các khu khám bệnh, trang web của bệnh viện.” – Bác sĩ CKII. Lê Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Là đơn vị tiên phong ứng dụng thẻ thông minh tích hợp tính năng thanh toán qua ngân hàng, Bệnh viện Bãi Cháy đang nỗ lực đẩy mạnh triển khai áp dụng đồng bộ, hiệu quả đối với mọi đối tượng bệnh nhân đến khám và điều trị. Hình thức khám chữa bệnh, thanh toán trực tuyến với thẻ khám bệnh thông minh không chỉ giúp bệnh nhân làm chủ thời gian, quản lý sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm tải áp lực trong hoạt động chuyên môn đối với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


Mạc Thảo