Bệnh viện Bãi Cháy làm chủ nhiều kỹ thuật cao về nội soi can thiệp đường tiêu hóa

  • 2024/01/26 03:39

Với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đồng bộ và đội ngũ nhân lực có trình độ cao, Bệnh viện Bãi Cháy đã chủ kỹ thuật phát hiện và loại bỏ ung thư sớm đường tiêu hóa mang lại cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân.

Bệnh nhân P.V. B. phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long may mắn được phát hiện sớm bệnh tiền ung thư dạ dày và được điều trị triệt căn bằng phương pháp can thiệp tối thiểu nội soi cắt tách niêm mạc dạ dày tại khoa Nội tiêu hóa bệnh viện Bãi Cháy. “Chỉ sau một ngày can thiệp, tôi có đã có thể đi lại, ăn uống và sinh hoạt bình thường” ông B cho biết!:


Bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy khám lại cho bệnh nhân P.V.B.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 14 triệu người mắc ung thư và trên 8 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Trong đó, ung thư đường tiêu hóa là loại ung thư hay gặp nhất. Tỷ lệ người Việt Nam mắc các bệnh về đường tiêu hóa rất cao, theo thống kê của các tổ chức y tế thì tại Việt Nam cứ 100 người thì có khoảng 40 người có thể bị mắc các bệnh về tiêu hóa, vì hệ tiêu hóa là nơi dễ bị tổn thương và có thể đến ung thư đường tiêu hóa. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm điều trị rất hạn chế khi phát hiện ở giai đoạn muộn, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa, điều trị được khi tầm soát phát hiện ở giai đoạn sớm.



Phòng nội tiêu hóa Bệnh viện Bãi Cháy mỗi ngày tiếp nhận trên 100 bệnh nhân đến nội soi các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Đặc biệt, với nhu cầu nội soi chẩn đoán tầm soát ung thư đường tiêu hóa rất cao, theo số liệu thống kê từ khoa Nội tiêu hóa bệnh viện Bãi cháy, mỗi năm trung bình Khoa có khoảng 15.000 lượt bệnh nhân đến khám tại phòng khám nội tiêu hóa; tổng số người bệnh điều trị nội trú là trên 3000 người; tổng số ca nội soi là 30.000, trên 5000 ca nội soi can thiệp, 200 ca nội soi can thiệp mật tụy ngược dòng (ERCP), 70- 80 ca nội soi cắt tách niêm mạc điều trị ung thư sớm (ESD), 200 ca nội soi siêu âm (EUS), 180 ca mở thông dạ dày qua nội soi (PEG).


Hầu hết các kỹ thuật can thiệp chuyên sâu về chuyên ngành tiêu hóa đã được Bệnh viện Bãi Cháy triển thường quy.

Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại, Trưởng khoa Nội tiêu hóa – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Hầu hết các kỹ thuật can thiệp chuyên sâu về chuyên ngành tiêu hóa đã được Bệnh viện Bãi Cháy triển thường quy như nội soi mật tụy ngược dòng can thiệp lấy sỏi đường mật tụy, nong hẹp cơ Oddi, đặt stent nhựa, stent kim loại trong bệnh lý ung thư đường mật tụy, nội soi cắt tách niêm mạc điều trị ung thư sớm thực quản, dạ dày, đại trực tràng, nội soi siêu âm can thiệp sinh thiết bằng kim nhỏ FNA, FNB, đặt stent kim loại trong các bệnh lý hẹp ống tiêu hóa, tiêm xơ tĩnh mạch phình vị bằng Histoacryl…

Theo bác sĩ Đại, tầm soát ung thư đường tiêu hóa bằng phương nội soi có thể giúp phát hiện và loại bỏ các polyp trước khi chúng phát triển thành ác tính hoặc các tổn thương ác tính còn khu trú ở lớp niêm mạc, chưa xâm lấn, di căn. Để tầm soát có hiệu quả, người đi khám cần tuân theo đúng các hướng dẫn để làm sạch dạ dày/đại tràng trước soi, giúp bác sĩ dễ dàng nhìn thấy các tổn thương nếu có. Đây là phương pháp duy nhất có thể vừa giúp phát hiện, vừa xử trí polyp (cắt hoặc sinh thiết) cùng lúc. Ngoài nội soi, một số phương pháp xét nghiệm khác như xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, chụp cắt lớp vi tính đại tràng hoặc chụp X-quang dạ dày cản quang cũng có thể được chỉ định trong tầm soát ung thư đường tiêu hóa, tùy từng trường hợp cụ thể nhưng ít có giá trị hơn.


Người dân cần nội soi tầm soát đường tiêu hóa định kỳ nhằm phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa để được các bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Ung thư tiêu hóa thường diễn tiến âm thầm, khó nhận biết nên không nên đợi đến khi có triệu chứng mới tới bệnh viện. Bất kỳ ai cũng có khả năng có polyp đường tiêu hóa mà không hay biết, thậm chí ngay cả khi khối u ác tính đã ở giai đoạn một, hai cũng chưa bộc lộ triệu chứng rõ ràng. Tầm soát bằng các phương pháp nội soi giúp chẩn đoán được sớm và chính xác loại ung thư tiêu hóa, có biện pháp điều trị kịp thời nhằm tăng tỷ lệ thành công cho người bệnh.

Vì vậy, Bác sĩ Đại khuyến cáo: Đối với các đối tượng không có yếu tố nguy cơ, không có bất kỳ vấn đề gì về tiêu hóa, đến độ tuổi 40-45 nên bắt đầu tầm soát ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng. Trên thực tế cho thấy rằng những người trẻ trong khoảng 30-35 tuổi, thậm chí ở độ tuổi còn trẻ hơn cũng có khả năng mắc ung thư đường tiêu hóa nên việc tầm soát sớm là phù hợp, đặc biệt những người có tiền sử gia đình như ông bà, bố mẹ mắc bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. Sau lần tầm soát đầu tiên, bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả cùng với bệnh sử cá nhân, gia đình mà cho lời khuyên về thời điểm tầm soát kế tiếp. Các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, đại tràng nên tư vấn trực tiếp với bác sĩ để có một chiến lược tầm soát riêng.

Việc triển khai thường quy các kỹ thuật nội soi chẩn đoán, nội soi can thiệp tại Bệnh viện Bãi Cháy, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị khối u, ung thư đường tiêu hóa, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân đồng thời khẳng định chất lượng, uy tín, thương hiệu dịch vụ y tế Bệnh viện Bãi Cháy nói riêng và Ngành Y tế Quảng Ninh nói chung.

Minh Khương