Bệnh viện bãi cháy triển khai thường quy kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo

  • 2022/11/10 03:06

Thay khớp gối nhân tạo được đánh giá là phương pháp điều trị có hiệu quả cao để thay thế khớp gối bị hư hại, bị bào mòn bởi các bệnh về khớp gối thường gặp như viêm khớp hay thoái hóa khớp...Hiện Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thường quy kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo, giúp rất nhiều bệnh nhân trở về với cuộc sống thường ngày.

1. Khớp gối được cấu tạo như thế nào:

 Khớp gối được tạo bởi sự nối tiếp giữa lồi cầu đùi và mâm chày. Phía trên là đầu dưới xương đùi, phía dưới là đầu trên xương chày, phía trước là xương bánh chè.

Ở trong khớp gối có dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau và sụn chêm, mặt  trong có dây chằng bên trong, mặt ngoài có dây chằng bên ngoài


2. Thay khớp gối nhân tạo là gì?

Thay khớp gối được các bác sĩ chuyên khoa điều trị chỉ định khi các phương pháp điều trị nội ngoại khoa khác không làm giảm cơn đau khớp và không thể phục hồi chức năng khớp một cách toàn diện. Thay khớp gối nhân tạo được xem là giải pháp tối ưu cho bệnh nhân bị hư hại khớp nặng mà trong quá trình điều trị không có tiến triển.


Khớp gối nhân tạo.

Khớp gối nhân tạo toàn phần gồm có 3 thành phần chính là phần lồi cầu đùi, phần mâm chày và mảnh chèn nằm giữa hai phần trên. Khớp gối nhân tạo được chia thành 3 loại là khớp gối nhân tạo không hạn chế, hạn chế một phần và hạn chế toàn phần. Trong đó tùy vào tình trạng hư hại khớp gối của người bệnh mà bác sĩ điều trị sẽ chỉ định loại khớp gối nhân tạo phù hợp cần thay. Khớp gối nhân tạo không hạn chế là loại thường được dùng nhất cho hầu hết các bệnh lý hư khớp gối hiện nay. Loại này cũng gồm có hai loại chính là loại xoay được và loại không xoay được. Tuổi thọ của khớp gối nhân tạo cũng khá dài khi được chăm sóc, theo dõi thường xuyên, thời gian có thể kéo dài lên đến 15 năm.

3. Những ai cần phải thay khớp gối.

Người lớn ở mọi lứa tuổi đều có thể xem xét thay khớp gối, thay nhiều nhất là những người 60-80 tuổi và hiện đang có nhiều hơn những người trẻ được thay khớp gối.

Thay khớp gối được chỉ định khi khớp gối đau nhiều mà các phương pháp điều trị bảo tồn (uống thuốc, tiêm, vật lý trị liệu..) không hiệu quả, khớp gối biến dạng ảnh hưởng nhiều đến đi lại và chất lượng cuộc sống sa. Các trường hợp cần thay khớp gối nhân tạo:

    - Người bị đau nghiêm trọng ở khớp gối, bị tình trạng mòn khớp gối dẫn tới suy giảm vận động, làm ảnh hưởng đến khả năng đi lại.

    - Tình trạng đau khớp gối kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng sống và giấc ngủ.

    Người không thể làm việc và có một sinh hoạt hằng ngày bình thường.

    - Người bệnh có phần sụn khớp gối bị tổn thương quá nặng, các phương pháp điều trị nội khoa không mang đến dấu hiệu hiệu quả.

    - Người bị thoái hóa khớp gối, dính khớp gối, viêm khớp gối dạng thấp, chấn thương khiến sụn gối bị tổn thương.

    - Người mắc các bệnh lý khác có thể tác động tới khớp gối như: Bệnh rối loạn đông máu, bệnh gout, rối loạn khiến xương phát triển bất thường, hoại tử vô mạch đầu gối, chấn thương đầu gối, biến dạng khớp gối gây đau và mất sụn...

            - Khi người bệnh chụp phim X-quang cho thấy khớp gối hư hại nhiều, những bệnh nhân không đau hoặc chỉ đau ít thì cũng có thể được chỉ định thay khớp gối nhân tạo.


Khớp gối bị tổn thương.

Các trường hợp chống chỉ định thay khớp gối.

    Bệnh nhân không thể chịu được cuộc mổ vì có bệnh lý nội khoa kèm theo như mắc bệnh tim mạch, suy thận, suy Gan…

    - Bệnh nhân có tình trạng viêm nhiễm vùng gối.

    Bệnh nhân trẻ tuổi nên hạn chế thay khớp vì khớp nhân tạo có tuổi thọ nhất định khoảng 10-15 năm. Sau thời gian này khớp thay bị hỏng sẽ phải thay lại.

    - Cần cân nhắc ở những bệnh nhân quá béo do nguy cơ hư khớp nhân tạo sẽ xuất hiện sớm hơn.

4. Ưu điểm của thay khớp gối nhân tạo.

Thay khớp gối nhân tạo đang là giải pháp tối ưu dành cho người bệnh thoái hóa khớp gối nặng, lâu năm. Được chỉ định khi các biện pháp điều trị nội khoa, vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dưỡng sụn không còn có hiệu quả. Phương pháp này còn giúp bệnh nhân cải thiện cơn đau hiệu quả, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn, đưa người bệnh trở lại với sinh hoạt bình thường hàng ngày.

Bên cạnh đó thay khớp gối nhân tạo gây ra rất ít các tổn thương phần mềm xung quanh khớp, bộc lộ chính xác khớp cần thay thế, giảm được nguy cơ nhiễm trùng tối đa cho người bệnh. Khi phẫu thuật thay khớp gối người bệnh cũng giảm thiểu được thời gian nằm viện so với các phương pháp điều trị khác, giảm đau, và sớm bình phục, ổn định tình hình sức khỏe trong thời gian dài.


Hình ảnh trước và sau khi thay khớp gối nhân tạo.

5. Phẫu thuật thay khớp gối nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bệnh viện Bãi Cháy là Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hang I, được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất trang thiết bị và nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện bệnh viện đã làm chủ trên 14 nghìn kỹ thuật, trong đó kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo đã được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình triển khai thường quy.


Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy triển khai thường quy kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo.

Việc triển khai thường quy  kỹ  thuật thay khớp gối nhân tạo càng khẳng định quyết tâm của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trong việc làm chủ những kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình. Qua đó, giúp rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý về khớp gối trở lại cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số điện thoại CSKH: 1900.96.96.94 hoặc đặt lịch trực tiếp http://benhvienbaichay.vn/

Minh Khương