BV Bãi Cháy ứng dụng hiệu quả kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư đầu cổ - nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân

  • 2022/10/20 03:02

Ung thư đang là một trong những căn bệnh gây tử  vong cao nhất (chỉ đứng sau bệnh tim mạch) và cũng là gánh nặng bệnh tật đối với toàn thế giới. Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

Theo Globocan 2018, ung thư đầu cổ có tỉ lệ mắc cao nhất ở các nước có thu nhập dưới trung bình, trong đó Việt Nam đứng thứ 27/185 quốc gia trên toàn thế giới về tỉ lệ mắc mới, thứ 22/185 quốc gia với tỉ lệ tử vong.


Xạ trị điều biến liều IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Thống kê tại Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Bãi Cháy, từ năm 2016 đến năm 2020, mỗi năm có trung bình khoảng 150 ca điều trị về ung thư đầu cổ trong đó tỷ lệ ca phải can thiệp bằng kỹ thuật xạ trị chiếm 75% - 85%.

Bác sĩ CKI Đinh Hữu Thuấn, Trưởng khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Ung thư đầu cổ là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một số khối u ác tính khác nhau phát triển xung quanh hoặc tại các vùng họng, thanh quản, mũi, miệng, các xoang. Các triệu chứng sớm thường nghèo nàn, bệnh nhân (BN) không để ý và hay nhầm với các triệu chứng bệnh tai mũi họng thông thường khác. Các dấu hiệu thường là đau đầu âm ỉ không thành cơn, ù tai một bên, ù tiếng trầm như tiếng xay thóc, ngạt tắc mũi một bên, có thể chảy máu mũi một bên, đau họng, đau tai, viêm loét miệng. Các dấu hiệu này có tính chất một bên và tăng dần, đôi khi xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ, di động. ở giai đoạn muộn  các triệu chứng lâm sàng của bệnh phụ thuộc vào vị trí, mức độ xâm lấn của khối u và tình trạng di căn xa.


Bác sĩ CKI Đinh Hữu Thuấn, Trưởng khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy. 

Ung thư đầu cổ được phân loại như sau: Khoang miệng (bao gồm môi, 2/3 trước của lưỡi, nướu răng, niêm mạc môi – má, sàn miệng, khẩu cái cứng và vùng nướu phía sau răng khôn); Hầu họng (bao gồm: họng mũi, họng miệng hạ họng).

Có nhiều phương pháp để điều trị ung thư, tuy nhiên, phương pháp  điều trị ung thư phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc điều trị kết hợp đa mô thức giữa ba phương pháp với nhau.

Trước năm 2020 các phương pháp điều trị ung thư đầu cổ được áp dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy chủ yếu là: Phẫu thuật,  Hóa chất, Xạ trị. Trong đó, kỹ thuật điều trị xạ trị được áp dụng gồm xạ trị phù hợp mô đích 3D-CRT và  xạ trị trường trong trường.

Bệnh viện Bãi Cháy bảo vệ thành công đề tài cấp tỉnh về Ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo chất lượng sống cho bệnh nhân, từ năm 2020 khoa Xạ trị và Y học hạt nhân - Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thường quy kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ. Đến nay, khoa Xạ trị và Y học hạt nhân đã làm chủ và triển khai thường quy kỹ thuật IMRT cho nhiều bệnh lý ung thư khác, giúp cho bệnh nhân có cơ hội được điều trị kỹ thuật cao tại Quảng Ninh.


BV Bãi Cháy đã triển khai thường quy kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lân, khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: IMRT là một phương thức xạ trị tiên tiến với độ chính xác cao khi sử dụng máy tính điều khiển máy gia tốc để cung cấp liều xạ chính xác tới khối u hoặc một vùng cụ thể của khối u. IMRT gồm nhiều chùm tia rất nhỏ tới khối u từ nhiều hướng. Trong thời gian điều trị, cường độ tia của mỗi chùm tia được điều chỉnh, và hình dạng của chùm tia thay đổi theo từng thể tích nhỏ của khối u.Bên cạnh đó, IMRT cũng cho phép cung cấp liều xạ với độ tập trung cao tới những vùng bên trong khối u trong khi giảm tới mức nhỏ nhất liều tới những tổ chức lành xung quanh. Xạ trị IMRT làm tăng tỷ lệ kiểm soát tại chỗ, giảm tỷ lệ biến chứng muộn, tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân có ý nghĩa sau điều trị như cải thiện các triệu chứng đau, chán ăn, khô miệng, các tác dụng phụ trên răng, miệng.

Xạ trị IMRT là một kỹ thuật tiên tiến hiện đại theo xu hướng quốc tế, phương pháp điều trị không xâm lấn, không đau, không chảy máu. Do đó, việc Bệnh viện Bãi Cháy triển khai thường quy kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư đầu cổ nói riêng và các bệnh lý ung thư khác nói chung, giúp bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh mà không phải chuyển tuyến trên, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Minh Khương