Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2024/03/07 02:41

Với sự phát triển vượt bậc của Y học, kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp cho phép đánh giá mức độ cứng của mô, được giới chuyên gia nhận định như một bước ngoặt trong chẩn đoán và điều trị u giáp, K giáp.

Đặc biệt, ứng dụng này mang lại lợi ích rất lớn cho bệnh nhân có cấu trúc đa nhân tuyến giáp, giúp định vị chính xác vùng tổn thương khu trú và thu hẹp chỉ định sinh thiết không cần thiết.

Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, Phó Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy

 

PV: Thưa bác sĩ, kỹ thuật siêu âm này thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh lý tuyến giáp nào, bệnh nhân có dấu hiệu gì sẽ được chỉ định?

Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, P. Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy: Siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp là phương pháp hiện đại thường được chỉ định trong các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý u tuyến giáp, có dấu hiệu trên lâm sàng hoặc kiểm tra sức khỏe phát hiện nhân giáp trên siêu âm thông thường (2D), thì siêu âm đàn hồi mô sẽ cung cấp thêm những thông tin để định hướng về mức độ lành hay ác tính của nhân dựa trên độ đàn hồi, độ cứng của mô tuyến giáp.  

PV: Bằng cơ chế nào mà kỹ thuật này có thể xác định được độ đàn hồi, độ cứng của mô tuyến giáp và điều này có ý nghĩa quan trọng gì trong việc thăm khám cho người bệnh u tuyến giáp, thưa bác sĩ?

Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, P. Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy: Kỹ thuật siêu âm này giúp đánh giá độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi của mô khi chịu tác động của lực cơ học, hình ảnh của sóng âm sẽ được thu lại để cung cấp thông tin cho chẩn đoán.

Các mô bệnh lý có thể có cùng độ phản hồi âm, nhưng chúng có độ cứng khác nhau, các mô càng ác tính thì độ cứng càng tăng. Vì vậy khi đánh giá được độ cứng của mô tổn thương sẽ cung cấp thêm thông tin về bản chất của mô đó.

Siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt với những bệnh nhân có cấu trúc nhân tuyến giáp, các nhân thành phần có tính chất khác nhau, thì siêu âm đàn hồi mô có thể đo và định hướng được nhân nào là nhân nguy cơ cao, nhân nào là nhân có thể theo dõi. Với nhân nguy cơ cao thì có thể định hướng vùng có độ cứng cao của nhân, từ đó định hướng cho bác sĩ quyết  định vị trí chọc hút phù hợp. 

PV: Vậy nếu so với các kỹ thuật siêu âm thông thường thì kỹ thuật này có ưu điểm vượt trội gì, thưa bác sĩ? 

Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, P. Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy: Siêu âm 2D cho hình ảnh tổn thương về vị trí, kích thước, đường bờ, độ hồi âm, tính chất vôi hóa để đưa ra phân loại tổn thương theo hệ thống phân loại TIRADS, Siêu âm đàn hồi sẽ cho ta thêm thông tin về độ cứng, độ xâm lấn ra ngoài khối u của tổn thương, nó giúp các bác sĩ định hướng vị trí chọc lấy tế bào và  theo dõi tổn thương nhân tuyến giáp. Do vậy, điểm vượt trội của Siêu âm đàn hồi mô sẽ giúp bổ sung thêm thông tin về đặc tính của mô tổn thương để làm tăng khả năng chẩn đoán, hạn chế sinh thiết không cần thiết hoặc những trường hợp cần sinh thiết sẽ biết được vị trí có nguy cơ cao để lấy bệnh phẩm chính xác hơn.

PV: Xin bác sĩ cho biết, để thực hiện được kỹ thuật này, đòi hòi bác sĩ cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào về năng lực chuyên môn, trình độ? 

Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, P. Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy: Để thực hiện được chính xác, đòi hỏi bác sĩ cần có chứng chỉ đào tạo về kỹ thuật siêu âm tuyến giáp cơ bản, cập nhật các phân loại Quốc tế về nhân tuyến giáp và kỹ năng thực hành siêu âm đàn hồi mô khối u tuyến giáp, trong quá trình siêu âm cần tránh sai số do áp lực đè của tay người siêu âm và lực đập của động mạch lớn cạnh tổn thương.

PV: Với nhiều ưu điểm vượt trội như vậy thì không biết kỹ thuật này đã được đưa vào áp dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy chưa, thưa bác sĩ? 

Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, P. Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy: Tại Bệnh viện Bãi Cháy, chúng tôi triển khai, đưa vào áp dụng thường quy kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp với hệ thống máy siêu âm hiện đại. Nhờ vậy mà có thể thực hiện đầy đủ các kỹ thuật siêu âm nâng cao, đem lại hiệu quả chẩn đoán và điều trị tối đa cho bệnh nhân u tuyến giáp. 


Bệnh viện Bãi Cháy triển khai thường quy kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp với hệ thống máy siêu âm hiện đại.

Trường hợp bệnh nhân có khối u lành tính tuyến giáp thì sẽ được chỉ định theo dõi định kỳ 6 tháng, 12 tháng, giúp hạn chế sinh thiết không cần thiết mà không bỏ sót tổn thương. Với những bệnh nhân có giá trị đàn hồi ≥3.54m/s, phân độ TIRADS 3 trở lên sẽ được tư vấn xét nghiệm tế bào, mô bệnh học chẩn đoán xác định ung thư. Từ kết quả siêu âm đàn hồi mô và phân độ TIRADS, kết quả chẩn đoán ung thư đạt độ nhạy: 91,7%, độ đặc hiệu: 98,3%. Đã có hàng trăm bệnh nhân được chẩn đoán sớm ung thư tuyến giáp, được phẫu thuật triệt để tại Bệnh viện Bãi Cháy nhờ sự hỗ trợ đắc lực của kỹ thuật siêu âm mới này. 

PV. Xin cảm ơn bác sĩ, đã có những chia sẻ hữu ích!

Minh Khương