Những trường hợp nào cần đo mật độ xương?

  • 2024/06/18 07:26

Hàng năm ước tính trên thế giới có 200 triệu người mắc bệnh loãng xương. Ở Việt Nam, theo một nghiên cứu của viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), số lượng người mắc bệnh loãng xương ở Việt Nam đã lên tới 3 triệu người và 170 ngàn người trong số đó bị gãy xương do loãng xương.


Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng máy đo loãng xương toàn thân Primus theo phương pháp DEXA MODEL hiện đại nhất hiện nay.

Loãng xương (Osteoporosis)  là tình trạng bệnh lý của hệ thống xương được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương (tức là giảm mật độ chất khoáng của xương, chủ yếu là canxi) đưa đến tăng nguy cơ gãy xương. 

1. Đo mật độ xương là gì?

Đo mật độ xương là tiêu chuẩn vàng để xác định xem bạn có bị loãng xương hay không. Loãng xương là một bệnh với đặc điểm khối lượng xương suy giảm, vi cấu trúc của xương bị hư hỏng, dẫn đến tình trạng xương bị yếu và hệ quả là tăng nguy cơ gãy xương.

2. Những trường hợp nào cần đo mật độ xương?

Người có tiền sử gãy xương sau 40-45 tuổi

- Những phụ nữ sau mãn kinh 5 năm không dùng hormon thay thế trong 5 hoặc mãn kinh sớm trước 40 tuổi hoặc bị phẫu thuật cắt bỏ tử cung buồng trứng

- Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần.

- Những người có chế độ dinh dưỡng không đầy đủ canxi, vitamin D hoặc chế độ dinh dưỡng quá nhiều protein, những người uống rượu, hút thuốc nhiều

- Tiền sử gia đình có cha, mẹ bị loãng xương hoặc gãy xương.

- Những người mắc các bệnh bệnh nội tiết: cường tuyến giáp, cường tuyến cận giáp, cường tuyến vỏ cường thận, tiểu đường…,

- Bệnh nhân cơ nghi ngờ lún xẹp đốt sống, giảm chiều cao, gù vẹo đối sống

- Những người nằm bất động lâu ngày.

Những người sử dụng thuốc corticoid, thuốc chống đông, lợi tiểu kéo dài.

-Tất cả những người trên 65 tuổi

3. Vai trò của đo mật độ xương đối với bệnh loãng xương

Đo mật độ xương là một trong những cách đơn giản để theo dõi tình hình sức khỏe xương khớp của bạn và ngăn chặn loãng xương. Thông qua việc đo loãng xương người bệnh có thể phát hiện được những nguy cơ về xương khớp và tiến hành ngăn chặn những nguy cơ đó xảy ra. 


Người bệnh đo mật độ xương tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đọc kết quả mật độ xương cho người bệnh.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần.  Đặc biệt ở độ tuổi từ 40 - 45 đối với nữ giới và 50 - 60 đối với nam giới cần quan tâm hơn đến vấn đề xương khớp. Không được coi nhẹ những triệu chứng đau nhức xương khớp hay dễ gãy do các chấn thương, va chạm nhẹ. Đo mật độ xương có vai trò rất lớn trong việc phát hiện và chữa trị loãng xương, người bệnh cần lựa chọn những cơ sở uy tín để thực hiện kỹ thuật này.

4. Đo mật độ xương ở đâu?

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng máy đo loãng xương toàn thân Primus theo phương pháp DEXA MODEL hiện đại nhất hiện nay để phục vụ hoạt động thăm khám, điều trị các bệnh lý xương khớp một cách tốt nhất.

Khách hàng có thể đặt lịch khám qua tổng đài CSKH: 1900.96.96.94

Minh Khương