Tán sỏi đường mật qua da tại Bệnh viện Bãi Cháy: loại bỏ triệt để sỏi số lượng nhiều, kích thước lớn trong và ngoài gan

  • 2024/04/04 06:34

Không cần trải qua phẫu thuật, người bệnh có số lượng lớn sỏi đường mật trong và ngoài gan có thể được loại bỏ triệt để, hồi phục sức khỏe nhanh chóng với can thiệp nội soi tán sỏi đường mật qua da tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Mới đây, ekip của BS CKII Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật trong và ngoài gan cho bệnh nhân Nguyễn T N (48 tuổi, trú tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh). Bệnh nhân có tiền sử sỏi túi mật, đã phẫu thuật cắt túi mật. Bệnh nhân đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám do đau bụng, kết quả siêu âm và chụp CT ổ bụng phát hiện giãn đường mật trong gan và ống mật chủ giãn, có nhiều sỏi kích thước lớn đường kính khoảng từ 3 – 5 cm, kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông máu. 


Tán sỏi đường mật qua da tại Bệnh viện Bãi Cháy

Sau can thiệp nội soi tán sỏi đường mật trong và ngoài gan qua da hai ngày, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, các triệu chứng đau thuyên giảm, ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Bệnh nhân Nguyễn T N chia sẻ: “Tôi đã từng phẫu thuật cắt túi mật điều trị sỏi mật cách đây 7 năm, đến nay lại bị nhiều sỏi trong và ngoài gan. Căn bệnh khiến tôi thường xuyên phải chịu đau đớn, da vàng, người mệt mỏi. Trước đây phải mổ mở thì tôi không thể đi lại được ngay trong nhiều ngày, sau khi được tán sỏi qua da thì tôi có thể đi lại sau hai ngày, không đau đớn như lúc mổ mở. Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng”.


Bác sĩ CKI.Nguyễn Thanh Hưng – Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân sau can thiệp tán sỏi đường mật qua da

Sỏi mật là bệnh lý thường gặp ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, diễn biến bệnh phức tạp, có nhiều biến chứng nặng, nguy hiểm nếu không được điều trị triệt để, kịp thời như viêm đường mật, viêm tụy cấp, viêm gan, áp xe gan, ung thư đường mật, túi mật. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, trung bình mỗi tháng tiếp nhận thăm khám cho khoảng 100 bệnh nhân có bệnh lý về sỏi, trong đó tỷ lệ bệnh nhân mắc sỏi đường mật trong và ngoài chiếm từ 5-10%.

Trước nhu cầu khám, điều trị các bệnh lý sỏi mật ngày càng cao của người dân, cập nhật các xu hướng điều trị can thiệp ít xâm lấn của y học hiện đại, từ năm 2021, Bệnh viện Bãi Cháy đã học tập, làm chủ và triển khai thành công kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị  sỏi đường mật trong và ngoài gan. Kỹ thuật này có thể thay thế phẫu thuật mổ mở “kinh điển” trước đây trong điều trị bệnh lý sỏi mật với độ an toàn, kiểm soát biến chứng tốt, tỷ lệ sạch sỏi trên 90%, tốc độ hồi phục sức khỏe nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ khi không lưu sẹo mổ. 

Với kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da, bác sĩ sẽ chọc một đường duy nhất có kích thước từ 3 – 5mm từ ngoài cơ thể xuyên qua da ngoài thành bụng vào đường mật trong gan dưới hướng dẫn của máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA, máy siêu âm trong mổ và camera nội soi. Sau khi tạo được đường hầm nhỏ vào đường mật trong gan, một bộ nong rộng đưa máy tán sỏi laser công suất lớn sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống đường mật trong gan (ống gan phải, ống gan trái, toàn bộ ống mật chủ). Các vị trí phát hiện có sỏi sẽ được tán nhỏ, hút ra ngoài và bơm rửa lấy hết cặn sỏi. Kết thúc ca tán sỏi, bệnh nhân được kiểm tra lại bằng Xquang và siêu âm đường mật đảm bảo không còn sót sỏi.



Kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da có thể thay thế phẫu thuật mổ mở “kinh điển” trước đây trong điều trị bệnh lý sỏi mật với độ an toàn, kiểm soát biến chứng tốt, tỷ lệ sạch sỏi trên 90%, tốc độ hồi phục sức khỏe nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ khi không lưu sẹo mổ.

Bác sĩ CKI.Nguyễn Thanh Hưng – Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trước đây với những ca bệnh nhiều sỏi, kích thước lớn tại nhiều vị trí trong và ngoài gan thì phẫu thuật mổ mở không thể giải quyết triệt để, tỷ lệ sót sỏi khá cao, tiềm ẩn nhiều biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu... Can thiệp nội soi tán sỏi đường mật qua da được đánh giá là phương pháp tối ưu giúp tiếp cận, loại bỏ được triệt để sỏi. Phương pháp này cũng đặc biệt thích hợp áp dụng với các bệnh nhân già yếu, có bệnh lý toàn thân phối hợp hoặc bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần (gây dính, khó khăn khi mổ lại), bệnh nhân có đặc thù sỏi mật phức tạp, nằm nhiều vị trí, phối hợp trong và ngoài gan, sỏi túi mật kết hợp sỏi ống mật chủ…”

Với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ bác sĩ ngoại khoa được đào tạo bài bản, chuyên sâu, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiên phong làm chủ, áp dụng thường quy kỹ thuật tán sỏi qua da trong điều trị các bệnh lý sỏi đường mật trong và ngoài gan. Nhờ đó, người dân tại Quảng Ninh có thể được điều trị hiệu quả bằng các phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện đại ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí điều trị, mang lại sức khỏe, chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh. 

Mạc Thảo, Minh Khương