Hội thảo khoa học trực tuyến “Tăng huyết áp – Đái tháo đường”

  • 2019/09/27 05:41

Ngày 26/9, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp cùng hãng Sanofi tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến về "Tăng huyết áp – Đái tháo đường".

Chương trình Hội thảo khoa học được truyền hình trực tuyến đến 3 điểm cầu khác là Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Tại điểm cầu Bệnh viện Bãi Cháy có Bác sĩ CKI. Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện cùng các cán bộ, bác sĩ đang công tác tại các Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, Khoa Tim mạch, Nội tổng hợp, Khám bệnh – Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc của Bệnh viện tham dự.



Toàn cảnh hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Bệnh viện Bãi Cháy

Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai bệnh ngày càng phổ biến ở các nước phát triển nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Bệnh không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ tuổi. Đây cũng là những yếu tố nguy cơ gây nên hội chứng mạch vành cấp tính - tình trạng lưu lượng máu về tim bị giảm đột ngột do bệnh tim mạch vành, có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim và tử vong.  Nhiều nghiên cứu cho thấy tăng huyết áp và đái tháo đường thường song hành cùng nhau vì có cùng yếu tố nguy cơ thừa cân, béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo, ăn nhiều muối, đường, lười vận động. Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng mức độ nặng của đái tháo đường, ngược lại đái tháo đường cũng gây khó khăn cho quá trình điều trị tăng huyết áp. Kiểm soát tốt huyết áp và đường huyết là vấn đề then chốt trong điều trị bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, giúp làm chậm tiến triển của bệnh và ngăn ngừa những biến chứng mạch máu trong tương lai.

Với chủ đề “Tăng huyết áp, Đái tháo đường”, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã được bổ sung, cập nhật những kiến thức chuyên môn mới từ các giáo sư, chuyên gia tim mạch, nội tiết hàng đầu đến từ Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai qua các chuyên đề: Kiểm soát huyết áp và phòng ngừa biến chứng thận cho bệnh nhân THA – ĐTĐ; SU trong kiểm soát đường huyết: cập nhật từ ADA2019.


Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh - Phó Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ CKI. Vương Văn Phương - Trưởng Khoa Tim mạch đồng vị trí chủ tọa tại hội thảo

Đồng thời, các chuyên gia đã cùng trao đổi, thảo luận và giải đáp những vấn đề gặp phải trong quá trình thăm khám, chẩn đoán và hướng điều trị cho các bệnh nhân liên quan đến tăng huyết áp, đái tháo đường qua các ca lâm sàng trên bệnh nhân tăng huyết áp nặng, bệnh nhân tăng huyết áp kèm Đái tháo đường tuyp 2 có biến chứng thận…từ các thực tiễn khám, điều trị bệnh tại các Bệnh  viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Tim Hà Nội.

Với hệ thống telemedicine, hội thảo khoa học trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có cơ hội được trao đổi, cập nhật kiến thức chuyên môn với các chuyên gia đầu ngành, từ đó nâng cao hơn trình độ, tay nghề, hiệu quả điều trị của đội ngũ y bác sĩ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân./

 Mạc Thảo - Đình Hải