“Chiến sĩ áo trắng” Bệnh viện Bãi Cháy được vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021

  • 2022/03/25 05:18

Hai năm qua kể từ ngày đầu tiên đại dịch Covid-19 xuất hiện, thế hệ trẻ của Ngành y tế Quảng Ninh nói chung và Bệnh viện Bãi Cháy nói riêng đã không ngại gian khó, nguy hiểm xung phong vào “tuyến đầu chống dịch”, tiếp sức, chia lửa cùng các địa phương trong và ngoài tỉnh chiến đấu với đại dịch để giành lại sức khỏe, sự sống cho người bệnh. Sự góp sức của những đoàn viên, thanh niên trẻ ngành y như bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy đã khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ trong cuộc chiến với đại dịch, gìn giữ sự ổn định cho quê hương.

Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh là hoạt động thường niên do Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ tỉnh tổ chức nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực  học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, khởi nghiệp – kinh doanh, quản lý nhà nước, văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, an ninh quốc phòng…, tạo động lực phát triển tài năng trẻ, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo… trong thanh thiếu nhi; củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội….

Năm 2021, Giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh” lĩnh vực hoạt động xã hội đã vinh danh Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Bí thư Chi đoàn Khoa Hồi sức tích cực&chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy.

Ba lần tình nguyện xung phong vào tâm dịch

 “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Ở tuổi 29, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa đã ba lần tình nguyện xung phong vào các “điểm nóng” tâm dịch từ  Bắc đến Nam như Bắc Giang, Bình Dương, Khu điều trị Covid-19 tại Quảng Ninh để chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân F0. Mỗi chuyến đi chống dịch kéo dài đến hàng tháng nhưng đó là những trải nghiệm cảm xúc, bài học kinh nghiệm trân quý trên hành trình trưởng thành, “hành nghề y cứu người”.


Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa (thứ 2 từ phải qua trái) cùng y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tham gia chống dịch tại Trung tâm Y tế Thuận An (tỉnh Bình Dương)

Tháng 6/2021, giữa tiết trời nắng đổ lửa mùa hè, đại dịch Covid hoành hành ở Bắc Giang với số ca mắc lên tới hàng nghìn mỗi ngày. Đoàn 20 bác sĩ, nhân viên y tế của Ngành Y tế Quảng Ninh, trong đó có Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Bệnh viện Bãi Cháy đã tham gia hỗ trợ chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang chăm sóc, điều trị bệnh nhân F0 nặng, nguy kịch tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 (Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang). 

Lần thực hiện nhiệm vụ này, bác sĩ Nghĩa phải chia xa người vợ đang mang thai con đầu lòng. Chỉ sau 10 ngày nhận nhiệm vụ, anh đón mừng hạnh phúc lần đầu làm cha nơi tâm dịch. Không thể bên cạnh động viên vợ vượt cạn, không được ôm con gái bé bỏng mới chào đời vào lòng, chỉ có thể ngắm nhìn vợ con qua những khung hình điện thoại. Nhưng gác lại nỗi niềm riêng, bác sĩ Nghĩa vẫn hăng hái cùng đồng nghiệp chiến đấu giành lại sinh mạng cho những bệnh nhân Covid-19 nguy kịch từ tay tử thần.

 “Giây phút nhìn con gái mới chào đời qua điện thoại, tôi mừng phát khóc, thương vợ vất vả sinh con một mình. Xin lỗi con vì không thể ôm con vào lòng ngay lúc ấy. Hạnh phúc được làm cha khiến tôi càng phải nỗ lực hết mình đem kinh nghiệm và kiến thức đã học được điều trị thật tốt cho người bệnh, cố gắng giữ gìn sức khỏe để sớm chiến thắng dịch trở về với vợ con.” – Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa tâm sự.

Chỉ 3 tháng sau khi trở về từ Bắc Giang, các tỉnh thành phía Nam bùng phát dịch với số ca mắc mới và tử vong cao. Tháng 11/2021, Bác sĩ Nghĩa tiếp tục tình nguyện vào tâm dịch Bình Dương. Tại Trung tâm Y tế Thuận An, bác sĩ Nghĩa cùng các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy làm nhiệm vụ tiếp nhận cấp cứu, điều trị hồi sức chuyên sâu cho các trường hợp F0 nặng thuộc tầng 3 của Tháp điều trị Covid-19. 

“Choáng ngợp” trước tình trạng “quá tải” số lượng bệnh nhân nặng nhập viện, bệnh nhân chuyển nguy kịch và tử vong nhanh nhưng các y bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy đã nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh, khắc phục khó khăn, tích cực hỗ trợ chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong do đại dịch. 

“Thời điểm tại Bình Dương, tôi ấn tượng, cảm nhận rõ nhất nỗi mất mát, tang thương mỗi khi chứng kiến bệnh nhân nặng tử vong. Khi ấy tôi đã tự tin điều trị cho bệnh nhân Covid-19 hơn bởi kinh nghiệm đi chống dịch trước đó. Tôi cùng các đồng nghiệp đã triển khai nhiều kỹ thuật hồi sức chuyên sâu như thở oxy dòng cao HFNC, thở máy…Thật mừng vì sự nỗ lực của các nhân viên y tế đã đem lại hiệu quả cứu sống bệnh nhân”. – bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa xúc động chia sẻ.

Đầu năm 2022, Quảng Ninh đối mặt với sự tấn công mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, số ca mắc mới lên tới con số hàng nghìn mỗi ngày. Song song với hoạt động khám chữa bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị y tế đầu ngành tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. 



Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa chăm sóc bệnh nhân F0

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa khi đó được điều động làm việc tại Khu điều trị Covid-19 số 1. Dù bản thân mắc Covid-19 nhưng chứng kiến các đồng nghiệp căng mình, vất vả làm việc trong những ngày bệnh nhân nhập viện dồn dập, phân tầng bệnh đa dạng từ trung bình đến nặng, nguy kịch… Bác sĩ Nghĩa đã tình nguyện viết đơn tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch, anh đã vận dụng kinh nghiệm, kỹ thuật hồi sức chuyên sâu đã học tập trong quá trình công tác như lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ cytokin, thở máy cho bệnh nhân ARDS… để cứu chữa nhiều bệnh nhân thoát cửa tử.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ: “Trước khối lượng công việc quá nhiều vì rất đông bệnh nhân nhập viện, không chỉ tôi mà nhiều anh chị em đồng nghiệp khi đó là F0 đều tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân. Tôi mong sự góp sức của bản thân sẽ giúp các đồng nghiệp vơi bớt vất vả, đảm bảo được chất lượng điều trị cho bệnh nhân.” 

Bí thư Chi đoàn nhiệt huyết với phong trào Đoàn

Trên cương vị là Bí thư chi đoàn Hồi sức tích cực, bác sĩ Nghĩa đã tích cực tham gia vào phong trào sáng tạo trẻ, thực hiện được nhiều kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu trong cấp cứu, điều trị bệnh nhân như: tiêu sợi huyết trong điều trị nhồi máu não cấp, lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ trong điều trị ngộ độc cấp, tim phổi nhân tạo ecmo… Bản thân anh trong quá trình công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nỗ lực học tập, trau dồi kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch do suy hô hấp, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn… 



Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa luôn nỗ lực học tập, ứng dụng  kĩ thuật điều trị mới cứu chữa cho bệnh nhân

Trong hoạt động phong trào Đoàn, bác sĩ Nghĩa đã từng 10 lần tham gia hiến máu nhân đạo, góp giọt máu hồng sẻ chia sự sống cho những bệnh nhân hiểm nghèo. Bên cạnh đó, bác sĩ Nghĩa đã đoàn kết và huy động sức trẻ của các đoàn viên trong chi đoàn tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như phun thuốc muỗi, khử khuẩn bệnh viện…, phong trào văn hóa văn thể như giải thi kéo co, bóng đá… do bệnh viện tổ chức.

Với những nỗ lực đóng góp trong hoạt động chuyên môn, công tác phòng chống dịch Covid-19, phong trào Đoàn Thanh niên, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa đã nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Giang; Giấy khen của Sở Y tế Quảng Ninh, Thành đoàn Hạ Long… Năm 2021, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Bí thư Chi đoàn Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Bãi Cháy được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh ở lĩnh vực hoạt động xã hội. Đây là niềm vinh dự của cá nhân bác sĩ Nghĩa và Tuổi trẻ Bệnh viện Bãi Cháy cho những nỗ lực cống hiến, lao động sáng tạo vì sức khỏe, sự sống của nhân dân.

Cuộc chiến với COVID-19 vẫn tiếp tục, các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy mỗi ngày đều cố gắng, nỗ lực, tận tụy lao động sáng tạo, đem chuyên môn, y đức của mình để cùng đồng hành và cứu chữa cho người bệnh. Sự cống hiến thầm lặng của họ đã mang đến những điều tốt đẹp, giá trị sức khỏe, sự sống cho cộng đồng, xã hội. 

Mạc Thảo