TPHCM cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh trong Tết

  • 2024/01/26 01:20

Dù tới nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác nhưng HCDC vẫn cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh khi Tết cận kề sau khi ghi nhận biến thể phụ JN.1 của virus SARS-CoV-2.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố vào chiều ngày 25/1, bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã đưa ra cảnh báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.


Bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM. Ảnh: Thành Nhân.

Theo bà Nga, hiện nay WHO đang theo dõi 5 biến thể của Covid -19 cần quan tâm gồm: XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86 và JN.1. Với kết quả giám sát mới trong tháng 12 thì ngoại trừ biến thể EG.5, các biến thể phụ cần quan tâm khác đều đã phát hiện tại TPHCM.

Sự gia tăng của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc "lẩn tránh" hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn.

Tuy nhiên, bà Nga khẳng định, "Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác. Nhìn chung, khi mắc COVID-19, các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc COVID-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của chúng ta".

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đánh giá, trong bối cảnh Tết nguyên đán cận kề, việc giao lưu, đi lại sẽ đẩy mạnh, nguy cơ gia tăng số ca mắc và nhập viện do COVID-19 là hiện hữu. Không chỉ COVID-19, những bệnh lây qua đường hô hấp cũng có khả năng tăng cao.


HCDC cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh dịp cận Tết.

Vậy nên, các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai… cần tăng cường các biện pháp tự bảo vệ như tiêm vaccine phòng COVID-19, quản lý tốt bệnh nền là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

HCDC khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là, nên đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người hoặc khi có triệu chứng hô hấp. Đặc biệt, người dân cũng tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vaccine, kể cả COVID-19 và những loại vắc-xin khác như phế cầu, viêm hô hấp…

Đồng thời, để nâng cao hiệu quả phòng bệnh người dân phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị, bà Nga khuyến cáo.

Về công tác tiêm chủng, hiện TPHCM đã được nhận nguồn vaccine phòng COVID-19 do Bộ Y tế cung cấp, cũng như duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các trạm y tế của 22 quận, huyện, Thành phố Thủ Đức.

Theo SKĐS