Bệnh viện Bãi Cháy tham gia khai báo y tế, khám sàng lọc COVID-19 tại TP Hạ Long

  • 2020/03/10 03:43

Từ chiều 9/3, thực hiện khám sàng lọc sức khỏe toàn dân thành phố Hạ Long năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với trạm y tế các phường Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hà Khẩu, Hùng Thắng ra quân tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho người dân trên địa bàn khu du lịch Bãi Cháy – Hạ Long.

Sau khi xuất hiện 4 trường hợp du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 từng di chuyển qua Hạ Long, thành phố đã chuyển sang cơ chế kiểm soát cao, trong đó có việc đồng loạt thực hiện khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Bệnh viện Bãi Cháy được Sở y tế chỉ đạo phối hợp với trạm y tế phường Giếng Đáy, Bãi Cháy, Hà Khẩu, Hùng Thắng triển khai khám sàng lọc sức khỏe, khai báo y tế cho người dân.



21 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện được chia thành 4 tổ công tác tại 4 khu vực Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hà Khẩu, Hùng Thắng. Triển khai nhiệm vụ y tế có sự phối hợp của cán bộ y tế xã phường, y tế trường học, đội ngũ cán bộ khu phố, hội đoàn đến từng nhà dân để tiến hành thăm khám.


Phường Bãi Cháy là một trong những địa bàn trọng điểm do có lượng lớn khách du lịch và người dân thường xuyên di chuyển. Khối lượng công việc khám sàng lọc là vô cùng lớn với trên 7.000 hộ dân phân công cho 20 tổ công tác.



Cán bộ y tế tiến hành kê khai các thông tin cá nhân cơ bản của từng người dân. Những thông tin này sẽ được chuyển về để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe người dân một cách có hệ thống.



Mỗi người dân được đo thân nhiệt nhanh, thăm khám các triệu chứng ban đầu như sốt, ho, khó thở, khai báo tiền sử đi hoặc đến các vùng dịch, tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh trong vòng 14 ngày qua.



Đồng thời, các bác sĩ cũng đo huyết áp, ghi nhận các bệnh lý nền trước đó của mỗi người. Ông An Văn Chuyển, người dân khu phố 5B phường Bãi Cháy cho biết, việc được chăm lo, khám sức khỏe chu đáo khiến ông yên tâm hơn trước dịch bệnh. Cá nhân ông từ khi được phổ biến thông tin tuyên truyền về dịch cũng chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và xà phòng…


Những người dân từ tỉnh khác đến sinh sống, làm việc trên địa bàn cũng được khám ban đầu và yêu cầu khai báo cụ thể quá trình di chuyển qua các địa phương.


Với một số trường hợp có dấu hiệu thân nhiệt cao hơn bình thường hoặc ho, tức ngực, các bác sĩ sẽ tiến hành khám kỹ lưỡng hơn.


Bà Trần Thị Hồng rất mừng vì được các bác sĩ đến tận nhà thăm khám. Từ khi biết thông tin về dịch bệnh Covid-19, bà và gia đình đã tuân thủ các biện pháp phòng chống như đeo khẩu trang khi ra chợ, đến nơi đông người..., rửa tay thường xuyên.


Ngoài thăm khám ban đầu, tổ công tác sẽ kết hợp tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh.


Trong ngày 9/3 đã có hàng trăm hộ dân phường Bãi Cháy được khám sức khỏe và khai báo y tế, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh. Dự kiến, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ phối hợp với trạm y tế các phường trên khu vực Bãi Cháy – Hạ Long thực chương trình khám sàng lọc, khai báo y tế trong 4 ngày (từ 9/3 đến 12/3).


Như vậy, việc khám sàng lọc, khai báo thông tin y tế ban đầu là cơ sở để ngành y tế thành phố quản lý, nắm chắc tình hình sức khỏe người dân, ưu tiên các biện pháp tăng cường chăm sóc sức khỏe cho những người dân có bệnh nền. Dự kiến việc khám sàng lọc cho hơn 300.000 người dân TP Hạ Long sẽ hoàn thành trong vòng 4 ngày tới./.

Mạc Thảo