ĐIỂM TIN BỆNH VIỆN BÃI CHÁY THÁNG 4-2020

  • 2020/05/02 22:20

1. Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục các giải pháp phòng chống dịch bệnh covid, đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn

Trước tình hình dịch bệnh COVID diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng tránh dịch bệnh lây lan theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân khi đến thăm khám tại Bệnh viện.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở y tế Quảng Ninh, ngay trong ngày 31/3, Bệnh viện đã siết chặt quy trình tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến khám tại bệnh viện. 

Theo đó, ngay từ cổng đón tiếp bệnh nhân, bệnh viện đã bố trí nhân viên y tế hướng dẫn người đến thăm khám khai báo y tế và đo thân nhiệt nhằm tăng hiệu quả sàng lọc, phân luồng các trường hợp nghi nhiễm COVID. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài, vùng có dịch về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…) sẽ được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng tại khu cách ly với các bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện.


Tổ chăm sóc khách hàng được bố trí nhân lực hướng dẫn người bệnh sát khuẩn tay nhanh khi vào khu vực thăm khám và sau khi hoàn tất quy trình thăm khám; yêu cầu tuân thủ khoảng cách an toàn trên 2m đối với người bệnh đến khám và nhân viên y tế, đặc biệt tại các khu vực Khám bệnh cấp cứu, Khu vực Bếp ăn…

Bệnh viện đã thông báo cho bệnh nhân, người nhà tạm ngừng thăm bệnh từ ngày 31/3. Mỗi người bệnh chỉ được một người chăm sóc. Người chăm sóc bệnh được kiểm soát thân nhiệt chặt chẽ mỗi ngày, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào bệnh viện.

Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, Bệnh viện được bố trí cổng đi riêng tách biệt với cổng đón tiếp người bệnh đến thăm khám.

2. Tiếp nhận tài trợ phòng chống dịch Bệnh Covid từ các cá nhân, tổ chức chính trị, xã hội

Trong chuyến thăm, tặng quà ngày 15-4, Công đoàn ngành y tế đã trao tặng 5 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy. Đây là những cán bộ, nhân viên y tế có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ngày đêm trực chiến, tích cực tham gia công tác chống dịch bệnh COVID – 19 tại Bệnh viện và thường xuyên được cử đi tiếp ứng cho các Bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện số 1 và Bệnh viện số 2.


Công đoàn ngành Y tế Quảng Ninh tặng quà cho các nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy trong công tác phòng chống dịch bệnh

Công đoàn ngành y tế tỉnh gửi tặng 300 suất ăn trưa do Công ty TNHH SX Bột mỳ Vimaflour, Công ty CP KN TP Thái Lan tài trợ đến với cán bộ, nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện.

Trước đó, Ngày 7-4, Công ty TNHH Thương mại&Xây dựng Khánh Duy đã trao tặng 30 bộ quần áo phòng hộ chống thấm nhằm hỗ trợ bệnh viện trong công tác phòng chống dịch. 


Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận tài trợ 30 bộ trang phục từ Công ty TNHH Thương mại&Xây dựng Khánh Duy

100 chiếc mũ bảo hộ do các giáo viên Trường Mầm non Hồng Anh, phường Bãi Cháy tự tay thiết kế dành tặng cho Bệnh viện cũng là những món quà sẻ chia ấm áp giúp, góp phần giúp các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đồng chí Giang Quốc Duy - Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy khẳng định cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng đồng hành, tham gia cuộc chiến chống COVID-19 bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công đoàn Ngành Y tế Quảng Ninh, các cá nhân, tổ chức đã động viên, khích lệ bằng tinh thần, hiện vật đối với cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện trong suốt thời gian phòng, chống dịch bệnh.

3. Quản lý sức khỏe người bệnh mãn tính trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid 19

Để đảm bảo công tác quản lý sức khỏe, điều trị cho những người bệnh này trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thực hiện Công văn số số 1445/BYT-KCB của Bộ Y tế kí ngày 20/3 về việc thực hiện kê đơn thuốc, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng chống dịch. Theo đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng người bệnh để có thể kê số lượng thuốc sử dụng trong đơn cho người bệnh là người cao tuổi, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày không quá 03 tháng. Việc kê đơn thuốc này chỉ thực hiện trong thời gian phòng, chống dịch bệnh, khi hết thời gian công bố dịch thực hiện theo quy định hiện hành (1 tháng).


Cùng với đó, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng giúp người bệnh mạn tính, người cao tuổi tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục tại nhà, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi 

4. Giãn cách xã hội: Cảnh giác trẻ nhỏ ở nhà nuốt dị vật nguy hiểm

Tháng qua, các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng- Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã nội soi gắp dị vật đường tiêu hóa cho 02 trường hợp người bệnh không may nuốt phải dị vật.

Đó là trường hợp Lại.T.T.H (15 tuổi, trú tại TP Hạ Long) nhập viện do nuốt phải mảnh xương vịt và bệnh nhi Nguyễn.H.N (8 tuổi, trú tại Quảng Yên) bị câm điếc bẩm sinh nuốt đai ốc vít.


Hai bệnh nhân đều được Khoa Thăm dò – Chức năng Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp gắp dị vật ống tiêu hóa.

Theo bác sĩ Lê Thị Thắm – Khoa Thăm dò chức năng cho biết: Dị vật cắm vào thành thực quản như xương vịt, xương cá, xương gà, dị vật kim loại sắc nhọn… có thể làm xây xước niêm mạc thực quản, rách hoặc thủng thành thực quản. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như loét thực quản, nặng hơn có thể thủng thực quản, viêm trung thất, áp xe trung thất, viêm mủ màng phổi, sốc nhiễm trùng nhiễm độc. Nếu dị vật đâm thủng mạch máu lớn trong lồng ngực hoặc viêm lan tỏa làm hoại tử các mạch máu lớn dẫn đến xuất huyết nặng gây nguy hiểm đến tính mạng. Dị vật lớn có thể chèn ép gây tắc đường thở và tử vong nhanh chóng.

Như vậy, đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần kiểm soát được các vật dụng nhỏ, tránh cho trẻ cầm đưa vào miệng nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, các cháu nhỏ ở nhà nhiều ngày cần sự giám sát và chăm sóc của người lớn.

Cũng theo khuyến cáo của bác sỹ, ngay khi bị hóc xương, cần chuyển bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế cấp cứu càng sớm càng tốt vì những trường hợp đến muộn sau 24h sẽ bắt đầu có hiện tượng nhiễm trùng thực quản, và sau 48h sẽ gây áp xe thành thực quản. Người dân cũng tuyệt đối không được tự ý chữa mẹo hoặc cố nuốt các loại thức ăn vì rất có thể sẽ làm dị vật găm sâu vào thành thực quản, thậm chí gây rách hoặc thủng thực quản. 

5. Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị cọc sắt đâm thấu ngực bụng

Bệnh nhân là anh N.N.M (34 tuổi, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc đa chấn thương, chảy máu nhiều, đau đớn, khó thở, da niêm mạc nhợt với một thanh sắt kích thước lớn, dài khoảng 2m xuyên từ thành bụng mạn sườn trái đâm thủng sang thành ngực bên phải và kẹt lại trong ổ bụng. Trước đó, bệnh nhân trong quá trình lao động bị ngã dàn giáo ở độ cao 15m và rơi trúng một cọc sắt. Bệnh nhân ngay lập tức được đồng nghiệp đưa vào viện cấp cứu.


Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đánh giá đây là vết thương xuyên thấu ngực bụng gây đa chấn thương với tổn thương sâu các cơ quan nội tạng trong ổ bụng và thành ngực bên phải rất nguy hiểm, cần xử trí càng nhanh càng tốt vì nguy cơ tử vong cao do sốc mất máu, suy hô hấp. Kíp trực cấp cứu đã lập tức giảm đau, chống sốc và kích hoạt báo động đỏ nội viện. Chỉ trong 15 phút từ thời điểm nhập viện, bệnh nhân được chuyển thẳng từ Phòng Cấp cứu lên Phòng mổ. Kíp bác sĩ Khoa Ngoại ổ bụng, Ngoại lồng ngực- mạch máu, Gây mê hồi sức nhanh chóng tập hợp trong vài phút để cùng phối hợp hồi sức, phẫu thuật xử trí tổn thương ngay lập tức. Cùng với đó, Khoa xét nghiệm huyết học hóa sinh được thông báo thực hiện quy trình truyền máu cấp cứu khẩn cấp. 

Kíp phẫu thuật do Bác sĩ CKI Nguyễn Thái Bình, Bác sĩ Nội trú Hoàng Minh Tuân, Bác sĩ nội trú Dương Mạnh Hùng, Bác sĩ Hoàng Văn Chải thực hiện. Sau khi gây mê và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện chuyên môn cùng máu dự phòng, kíp mổ đã tiến hành vừa truyền máu, vừa mở ổ bụng để đưa cọc sắt ra khỏi cơ thể một cách khéo léo, cẩn trọng mà không gây mất máu ồ ạt và hạn chế tối đa tổn thương thêm các tạng. 

Quá trình đánh giá, xử trí tổn thương nhận thấy thanh sắt xuyên thấu ngực bụng gây đa chấn thương gồm dập nát nhu mô gan, rách dạ dày, đại tràng, hỗng tràng, thủng, dập nát toàn bộ cơ hoành phải, dập nát thùy dưới phổi phải gây tràn khí, tràn máu khoang màng phổi phải, trong bụng có khoảng 2 lít máu. Kíp phẫu thuật khẩn trương thực hiện phẫu thuật cắt lọc nhu mô phổi dập nát, dẫn lưu khoang màng phổi phải, khâu tạo hình lại cơ hoành và thành ngực bên phải, khâu cầm máu nhu mô gan, khâu vết thương đại tràng, dạ dày, hỗng tràng, lau rửa sạch ổ bụng. Sau 4h phẫu thuật căng thẳng, ca mổ diễn ra thành công. 


Hiện tại, sau hơn 1 tuần được chăm sóc phục hồi tích cực, anh Nguyễn Ngọc Mạnh đã ổn định, có thể ngồi dậy, đi lại, vận động nhẹ nhàng và ăn uống tốt, vết mổ bớt đau nhiều.

6. Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u màng não kích thước lớn xâm lấn hộp sọ

U màng não chủ yếu là các khối u lành tính, phát triển chậm và không di căn. Tuy nhiên với các khối u màng não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt vì nếu khối u phát triển ngày càng lớn sẽ gây chèn ép, tùy vào vị trí u mà gây nên các triệu chứng lâm sàng như: đau đầu, buồn nôn và nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác và nặng hơn có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê thậm chí tử vong.

Khoảng 1 năm nay, Ông Nguyễn Văn Thắng thường xuyên bị đau đầu, yếu liệt nửa người và không thể đi lại. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, kết quả chụp Cộng hưởng từ phát hiện khối u màng não vùng đỉnh chẩm trái bán cầu não có kích thước lớn 59x55x57 mm gây phù não nhiều xung quanh, đè đẩy đường giữa của não lệch phải 7 mm, choán chỗ nhu mô não ra đến sát xương sọ, có dấu hiệu xâm lấn xương sọ. 

Ngay khi hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Bãi Cháy đã chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp vi phẫu kết với ứng dụng hệ thống CT Scaner có định vị Navigation. Đây là kỹ thuật y khoa tiên tiến hiện nay mang lại độ chính xác cao, đảm bảo an toàn cho người bệnh, giảm thiểu tối đa biến chứng và nâng cao tỷ lệ thành công cho các ca phẫu thuật bệnh lý sọ não, cột sống.


Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, kíp  Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Hùng, Giang Lộc Anh – Bệnh viện Bãi Cháy đã loại bỏ thành công khối u màng não. 3 ngày sau khi được chăm sóc tích cực, bệnh nhân bình phục tốt, các triệu chứng đau đầu, yếu liệt vận động cải thiện, không có biến chứng sau mổ như liệt, động kinh, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…

Mạc Thảo - Đình Hải