Nữ cán bộ tận tâm với công tác điều dưỡng và phong trào công đoàn

  • 2021/03/07 20:49

Tận tụy với công việc, đặt cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của mỗi người người điều dưỡng trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh, luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó là những điều đồng nghiệp nhìn thấy ở chị Hà Thị Dung – Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy. 

Năm 2005, chị Hà Thị Dung về công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy ở vị trí điều dưỡng viên khoa Nhi, tiếp đó là Khoa hồi sức tích cực. Đối mặt và trải qua với những giây phút cấp cứu giành giật sự sống cho người bệnh, những đêm trực thức trắng theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân, thời gian ăn ngủ thất thường…Hơn ai hết, chị là người thấu hiểu nỗi vất vả và áp lực công việc của các điều dưỡng viên.

Chị luôn tâm niệm “Mỗi điều dưỡng viên muốn hoàn thành tốt công việc thì không chỉ thành thạo về chuyên môn mà cần xem người bệnh như người nhà, dành tình cảm, sự quan tâm thật lòng, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh. Bởi công việc của một người điều dưỡng không chỉ là thay băng, chích thuốc, rửa vết thương, thực hiện các thủ thuật thông dạ dày, thông tiểu… Người bệnh ngoài vấn đề sức khỏe còn cần các điều dưỡng chăm sóc về mặt tinh thần, đó là lời động viên, chia sẻ, an ủi xoa dịu nỗi đau bệnh tật… Vì vậy, những lúc mệt mỏi, căng thẳng thì nụ cười của người bệnh là động lực để tôi và đồng nghiệp tiếp tục cố gắng làm việc.”

Với tay nghề vững vàng và sự tận tâm trong công việc,  sau khi tốt nghiệp điều dưỡng chuyên khoa I, chị Hà Thị Dung được Ban Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy tin tưởng trao trọng trách Trưởng phòng điều dưỡng. 

 

Chị Hà Thị Dung – Trưởng Phòng điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy tại kỳ thi tuyển dụng hợp đồng lao động Bệnh viện Bãi Cháy hồi tháng 7/2020 

Ở vai trò quản lý, lãnh đạo hơn 400 điều dưỡng viên, chị luôn chủ động tham mưu cho Ban giám đốc về tổ chức thực hiện công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, nâng cao chất lượng bệnh viện, tham gia giám sát, xây dựng, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật thuộc chuyên môn điều dưỡng, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí và điều động điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh, tổ chức, thực hiện tập huấn, đào tạo liên tục nâng cao trình độ, kiểm tra tay nghề đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh…

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Bãi Cháy vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh, vừa phòng chống dịch bệnh và tiếp ứng cho các bệnh viện, khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh. Chị Hà Thị Dung đã tham mưu cùng Ban Giám đốc xây dựng và triển khai các giải pháp phòng dịch lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho nhân dân đến thăm khám như phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh ngay từ cửa ra vào, tăng cường công tác khử khuẩn, kiểm soát nhiễm khuẩn, phân công nhân lực lao động theo ca kíp tại các khoa phòng đảm bảo phục vụ nhân dân theo các giai đoạn phòng chống dịch, điều động nhân lực hỗ trợ địa phương, bệnh viện, khu cách ly phục vụ công tác khai báo y tế, lập hồ sơ sức khỏe toàn dân, điều trị người bệnh nghi nhiễm/nhiễm Covid-19…

Đặt cao tư duy linh hoạt, sáng tạo trong công việc, chị Hà Thị Dung cùng các nhân viên Phòng điều dưỡng đã mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức hội thi quy chế, tay nghề chuyên môn cho điều dưỡng viên, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên hằng năm. Theo đó, các thí sinh có tổng điểm cao ở các vòng thi lý thuyết, thực hành sẽ được dự thi Vòng chung kết Rung chuông vàng.  Sự đổi mới này đã tạo sân chơi trí tuệ bổ ích để các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh thể hiện năng lực tư duy, xử trí nhanh nhạy đối với các tình huống khẩn cấp, nâng cao y đức, vận dụng linh hoạt các kiến thức chuyên ngành điều dưỡng vào  thực tế chăm sóc bệnh nhân hằng ngày.

 

Chị Hà Thị Dung – Trưởng phòng điều dưỡng (ngoài cùng bên phải) cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy trao giải cho các thí sinh tham dự Vòng chung kết Rung chuông vàng hội thi quy chế chuyên môn và tay nghề cho điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh năm 2020

Trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo khoa học, kĩ thuật tại Bệnh viện, chị Hà Thị Dung là cán bộ điều dưỡng tích cực đóng góp vào sự hoàn thiện các quy trình kĩ thuật, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh. Chị từng là  chủ nhiệm của 11 đề tài khoa học cấp cơ sở, tiêu biểu như: “Nhận xét kiến thức và thực hành về an toàn truyền máu của điều dưỡng tại một số khoa, Bệnh viện Bãi Cháy năm 2018”, “Thực trạng  tuân thủ điều trị thuốc kháng virus của người bệnh viêm gan B mạn tính tại Phòng khám tư vấn gan Bệnh viện Bãi Cháy năm 2019”, “Thực trạng tuân thủ điều trị thuốc kháng virus của người bệnh viêm gan B mạn tính tại Phòng khám tư vấn gan Bệnh viện Bãi Cháy năm 2019”…

Thường xuyên kiểm tra, giám sát công việc chăm sóc bệnh nhân của các điều dưỡng viên, nữ hộ sinh, chị Hà Thị Dung luôn quan sát tỉ mỉ và thẳng thắn góp ý những vướng mắc tồn tại, đưa ra giải pháp khắc phục để đem đến chất lượng, hiệu quả phục vụ người bệnh tốt nhất theo phương châm “ở được chăm sóc tận tình, về được dặn dò chu đáo”. Nhờ đó, mỗi điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh của Bệnh viện Bãi Cháy luôn ý thức về thái độ, phong cách phục vụ nhiệt tình, thân thiện, chan hòa với người bệnh, nghiêm túc tuân thủ các quy tắc, quy trình hoạt động chuyên môn, đảm bảo an toàn người bệnh.

 

Chị Hà Thị Dung – Trưởng phòng điều dưỡng (bên phải) giám sát thực hiện quy trình chuyên môn của điều dưỡng viên tại các khoa, phòng

Không chỉ là một cán bộ bệnh viện mẫn cán, chị Hà Thị Dung còn là cán bộ công đoàn nhiệt tình, trách nhiệm đối với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong vai trò Phó Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bãi Cháy, chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn tham mưu cho Ban Giám đốc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như Giải bóng đá nam – nữ, Giải cầu lông, Hội diễn văn nghệ…chào mừng các ngày lễ lớn như Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động (30/4-1/5)… Qua đó thúc đẩy tinh thần giao lưu, học hỏi, thắt chặt tinh thần đoàn kết của cán bộ, nhân viên bệnh viện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ y tế.

Nhiều năm giữ vai trò cán bộ chủ chốt trong Ban chấp hành công đoàn của bệnh viện, chị Hà Thị Dung đã tìm kiếm, tập hợp những đoàn viên công đoàn xuất sắc tham gia các hoạt động phong trào do công đoàn bệnh viện và công đoàn ngành y tế tổ chức. Nhờ đó công tác công đoàn của Bệnh viện Bãi Cháy liên tục gặt hái những thành tích nổi bật như Giải Nhì toàn đoàn Hội thao ngành y tế Quảng Ninh năm 2020, Giải Ba hội thi tìm hiểu 90 năm thành lập công đoàn Việt Nam năm 2019 do Cụm công đoàn cơ sở số 2 tổ chức... 

Năm 2020, Công đoàn Bệnh viện Bãi Cháy vinh dự được Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh tặng cờ thi đua. Chị Hà Thị Dung – Phó Chủ tịch công đoàn của Bệnh viện Bãi Cháy vinh dự là một trong hai cá nhân của Bệnh viện Bãi Cháy được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng Khen vì những đóng góp tích cực cho phong trào công đoàn.

 

Chị Hà Thị Dung (ngoài cùng bên trái) nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh

Hoạt động trong ngành y, thường xuyên phải đi sớm về khuya, thậm chí phải đến bệnh viện họp đột xuất, làm việc bất cứ thời gian nào trong các kỳ nghỉ, lễ Tết, hạnh phúc của chị Hà Thị Dung là những giây phút bên cạnh gia đình, cùng chồng và hai cô con gái nấu bữa cơm gia đình, ăn cơm và trò chuyện, dạy con học và ngắm nhìn những bức tranh đẹp do con vẽ tặng. 

“Công việc tuy vất vả nhưng tôi may mắn được chồng ủng hộ, động viên làm việc. Đặc biệt hai cô con gái rất ngoan, tự lập từ bé, những lúc mẹ vắng nhà có thể tự học và chơi với nhau vui vẻ. Mỗi khi con gái có bức tranh đẹp khoe mẹ, tôi lại thấy hạnh phúc và quên hết mệt mỏi, áp lực công việc. Nhìn các con trưởng thành và những người bệnh ra viện với nụ cười thật tươi là động lực mỗi ngày để tôi cố gắng làm việc thật tốt”. -  Chị Hà Thị Dung chia sẻ.

Những cống hiến trong công việc của chị Hà Thị Dung đã được đáp đền xứng đáng qua những Danh hiệu chiến sĩ thi đua, Bằng khen, Giấy khen do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế Quảng Ninh trao tặng. Đây là động lực để chị tiếp tục phấn đấu trau dồi y đức, nâng cao kĩ năng quản lý, trình độ chuyên môn, truyền cảm hứng cho thế hệ điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh tại Bệnh viện Bãi Cháy nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện trình độ, năng lực của bản thân, đem đến sức khỏe, nụ cười cho người bệnh. 

Mạc Thảo