Oxy cao áp giúp bệnh nhân nhồi máu não hồi phục kì diệu

  • 2020/09/18 10:15

Một bệnh nhân bị nhồi máu não vừa được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu kịp thời và hồi phục nhanh chóng với phương pháp điều trị oxy cao áp.

Trường hợp bệnh nhân Dương T H (60 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng liệt người phải, nói khó, cơ lực tay và chân khoảng 1/5. Hình ảnh CT sọ não không có tổn thương do xuất huyết não. Dựa trên thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán nhồi máu não giờ thứ 3. Bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành hồi sức cao áp nhằm tái tưới máu ổ nhồi máu, giảm tình trạng phù nề quanh vùng não tổn thương, giảm di chứng và nguy cơ tử vong.

Sau 4h điều trị oxy cao áp theo phác đồ vinimam3, bệnh nhân nói rõ, cơ lực cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị oxy cao áp theo phác đồ để phục hồi sức khỏe hoàn toàn.

 

Người bệnh có thể giơ tay, phục hồi tốt sau 4h chạy oxy cao áp

“Trên đường đi xe khách về quê, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, người bên phải cứng đờ, không thể nói được. Thật may mắn khi tôi được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu kịp thời. Hiện tại, tôi thấy khỏe hơn rất nhiều, có thể nói chuyện được với mọi người. Tôi rất vui mừng và cảm ơn các bác sĩ đã tận tình cứu chữa cho tôi”– Bà Dương T H hạnh phúc chia sẻ.

Bác sĩ Phạm Thị Thùy – Khoa Thần kinh –VLTL_PHCN, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với các trường hợp nhồi máu não trong khoảng 0-24h thì việc điều trị oxy cao áp sẽ mang lại hiệu quả tốt, hạn chế tối đa các di chứng nhồi máu não như liệt nửa người, nói ngọng, thất ngôn…

Oxy cao áp là phương phương pháp đặc hiệu cung cấp một lượng lớn oxy gấp 10-13 lần  cho các tổ chức não bị tổn thương do thiếu oxy so với thở ở áp lực bình thường. Trong nhồi máu não cấp, oxy cao áp thúc đẩy việc sửa chữa các mao mạch bị tổn thương đồng thời tăng cường phát triển hệ tân mạch. 

Ngoài ra, oxy cao áp còn có tác dụng cung cấp năng lượng hoạt động cho các tế bào não tổn thương. Do vậy điều trị oxy cao áp sớm sẽ hạn chế được di chứng do tổn thương tế bào não để lại.”

 

Bệnh nhân phục hồi cơ lực tay, chân tốt 

Được đầu tư xây dựng và vận hành Trung tâm Oxy cao áp với buồng cao áp Multi-Chamber Oxygen Therapy, từ năm 2017 đến 6/ 2019, Khoa Thần Kinh – VLTL – PHCN, Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị tổng số 15.360 ca bệnh. Trong đó điều trị phục hồi thành công cho nhiều bệnh nhân bị nhồi máu não, ngộ độc khí CO, tai biến lặn, ù tai, điếc đột ngột, bỏng nặng, bệnh nhân sau xạ trị; phục hồi hiệu quả cho nhiều ca loét ngoài da lâu liền, sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và nhiều bệnh lý nội khoa khác.

Thời gian tới, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục phát triển chuyên sâu các kỹ thuật hồi sức cao áp trong điều trị phục hồi các bệnh lý nặng, phức tạp; mở rộng hiệu quả ứng dụng oxy cao áp trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ - chống lão hóa, làm đẹp da; phấn đấu đạt mục tiêu điều trị từ 15.000 – 20.000 ca bệnh/năm.

Theo các nghiên cứu y khoa, khoảng trên 50% số bệnh nhân đột quỵ là do nhồi máu não. Đa số ca đột quỵ có nguy cơ tử vong cao hoặc mang di chứng thần kinh, vận động nặng nề kéo dài nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời, đúng cách. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo ngay khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ nhồi máu não như đau đầu, nôn, méo miệng, yếu liệt tay chân, ngôn ngữ bất thường, rối loạn ý thức… cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Nhồi máu não là một dạng của tai biến mạch máu não, xảy ra khi một mạch máu bị tắc, nghẽn, gây hoại tử và chết khu vực não không được cung cấp máu, dẫn đến chứng đột quỵ và đột tử. Xuất huyết não – dạng tai biến mạch máu não khi mạch máu não vỡ ra, máu đột nhiên tràn vào mô não, gây tổn thương, phù não, tụ máu làm gia tăng áp lực lên các mô xung quanh và giết chết tế bào não.

Mạc Thảo