Quản lý sức khỏe người bệnh mãn tính trong thời gian phòng chống dịch COVID-19

  • 2020/04/09 07:49

Nhằm đảm bảo công tác điều trị, quản lý sức khỏe người bệnh mạn tính, người bệnh cao tuổi, phòng chống dịch bệnh lây lan sang các đối tượng này, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai Công văn số 1445/BYT-KCB ngày 20/3 về việc kê đơn, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia y tế, phần lớn bệnh nhân nhiễm bệnh Covid 19 tử vong tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới là những người già, sức khỏe yếu hoặc người nhiễm chủng mới của virus corona trên nền bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, bệnh hô hấp mạn tính, bệnh nhân ung thư... 

Bên cạnh đó, những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính thường mắc đa bệnh lý hoặc có một bệnh lý nền và thường xuyên phải khám sức khỏe định kỳ và đều đặn dùng các loại thuốc để điều trị, kiểm soát tình trạng bệnh.Vì vậy, nếu nhóm người bệnh này bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng, thúc đẩy các bệnh mãn tính chuyển thành giai đoạn cấp, dẫn đến bệnh nhân rất dễ tử vong.

 Để đảm bảo công tác quản lý sức khỏe, điều trị cho những người bệnh này trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thực hiện Công văn số số 1445/BYT-KCB của Bộ Y tế kí ngày 20/3 về việc thực hiện kê đơn thuốc, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng chống dịch. Theo đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng người bệnh để có thể kê số lượng thuốc sử dụng trong đơn cho người bệnh là người cao tuổi, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày không quá 03 tháng. Việc kê đơn thuốc này chỉ thực hiện trong thời gian phòng, chống dịch bệnh, khi hết thời gian công bố dịch thực hiện theo quy định hiện hành (1 tháng).


Thực hiện kê đơn thuốc không quá 3 tháng đối với người có bệnh mạn tính

Các phòng khám quản lý sức khỏe cho người bệnh mạn tính như phòng khám Tim mạch, phòng khám Nội tiết…tại Bệnh viện Bãi Cháy trung bình một ngày tiếp đón từ 70 – 100 bệnh nhân. Việc theo dõi sức khỏe định kỳ hàng tháng, dùng thuốc điều trị có ý nghĩa rất quan trọng trong quản lý sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống đối với những bệnh nhân mắc bệnh lý mạn tính.

Thời điểm này, thực hiện chỉ đạo của Bộ y tế và Sở y tế Quảng Ninh, các phòng khám đã có sự điều chỉnh đơn thuốc đối với người bệnh mạn tính, người bệnh cao tuổi nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc, đi lại trong thời gian cách ly phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2  cho nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương nghiêm trọng.

Bác sĩ Đinh Danh Trình – Phòng khám Tim Mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Với những bệnh nhân tim mạch phải dùng thuốc chống đông nhưng ổn định thời gian dài khoảng 4-5 tháng thì chúng tôi kê đơn thuốc 2 tháng cho người bệnh. Tuy nhiên những người bệnh có bệnh lý tim mạch như rung nhĩ, hẹp van tim, đặt stent, van cơ học…phải dùng thuốc chống đông nhưng chưa ổn định thì bác sĩ vẫn phải tiến hành kê thuốc hẹn khám định kỳ theo tháng để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Việc kê đơn thuốc từ 2 – 3 tháng đối với người bệnh tăng huyết áp thì chúng tôi khuyên người bệnh nên thường xuyên theo dõi huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà. Đồng thời cung cấp số điện thoại của bác sĩ điều trị để trong quá trình dùng thuốc xuất hiện các triệu chứng bất ổn có thể gọi điện thoại để được tư vấn, điều chỉnh thuốc cho phù hợp”. – Bác sĩ Đinh Danh Trình – Phòng Khám Tim Mạch – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Các bệnh nhân tim mạch được điều chỉnh kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh

Phòng khám nội tiết – Bệnh viện Bãi Cháy chuyên quản lý sức khỏe, điều trị các bệnh lý nội tiết như tiểu đường, tuyến giáp…Bác sĩ Lê Thị Hương Thu cho biết: “Ngay khi có công văn điều chỉnh về việc kê đơn, cấp thuốc cho bệnh nhân trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, các bác sĩ tại phòng khám đã thực hiện kê đơn thuốc điều trị khoảng 2 tháng đối với người bệnh có chỉ số xét nghiệm đường máu ổn định. Chúng tôi cung cấp số điện thoại cá nhân để bệnh nhân có thể liên hệ ngay cho bác sĩ tư vấn trong thời gian cách ly phòng chống dịch. Đặc biệt lưu ý các trường hợp người bệnh có đường máu cao, rối loạn máu mỡ, suy thận, men gan cao thì cần đến bệnh viện kiểm tra nếu quá trình dùng thuốc có triệu chứng bất ổn”.

Bà Nguyễn Thị Kiểu, 60 tuổi, trú tại phường Giếng Đáy, Bãi Cháy có bệnh lý tiểu đường, hen phế quản tắc nghẹn mạn tính. 5 năm nay, mỗi tháng đều đặn bà đến khám bệnh và được kê đơn thuốc điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy. “Thời điểm này đi khám bệnh tôi cũng lo ngại. Nhưng bệnh của mình bắt buộc phải đi khám và lĩnh thuốc định kỳ. Tuy nhiên khi đến bệnh viện thấy công tác phòng dịch rất tốt, kiểm soát thân nhiệt người vào khám chặt chẽ nên tôi cảm thấy rất yên tâm. Việc cấp thuốc cho người bệnh 2 tháng để người bệnh chúng tôi không phải đi lại mùa dịch tôi rất tán thành.”  

Cùng với đó, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng giúp người bệnh mạn tính, người cao tuổi tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục tại nhà, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng…

Thời gian qua, cùng sự nỗ lực của Chính quyền địa phương, Sở y tế, Bệnh viện Bãi Cháy luôn nỗ lực mang đến môi trường khám chữa bệnh an toàn cho người bệnh trong mùa dịch COVID-19.

Nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh tại bệnh viện, Bệnh viện Bãi Cháy đã siết chặt quy trình tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến khám tại bệnh viện. 



Dựng lều dã chiến để phân loại, sàng lọc, cách ly người bệnh nghi nhiễm COVID-19 ngay tại cửa ra vào

Theo đó, ngay từ cổng số 1 – cổng đón tiếp bệnh nhân, bệnh viện đã bố trí nhân viên y tế hướng dẫn người đến thăm khám khai báo y tế và đo thân nhiệt nhằm tăng hiệu quả sàng lọc, phân luồng các trường hợp nghi nhiễm COVID. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài, vùng có dịch về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…) sẽ được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng tại khu cách ly với các bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện.




Tất cả bệnh nhân đến thăm khám đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát trùng và hướng dẫn khai báo y tế

Tại Khu Khám bệnh – Cấp cứu và các khoa, phòng trong bệnh viện đều bố trí dung dịch sát khuẩn tay. Nhân viên tiếp đón hướng dẫn người đến khám giữ khoảng cách an toàn 2m.


Bố trí nước sát khuẩn tay dọc các hành lang bệnh viện

Từ ngày 31/3, Bệnh viện đã thông báo cho bệnh nhân, người nhà tạm ngừng thăm bệnh. Mỗi người bệnh chỉ được hai người nhà thay phiên nhau chăm sóc. Người chăm sóc bệnh được kiểm soát thân nhiệt chặt chẽ mỗi ngày, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào bệnh viện. Đây cũng là giải pháp hạn chế tiếp xúc, bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân khi đến thăm khám, điều trị và nhân viên y tế đang công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Mạc Thảo - Đình Hải