TOT - Phương pháp điều trị dứt điểm són tiểu ở phụ nữ

  • 2020/06/10 07:59

Là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu hiện đại được ứng dụng phổ biến tại các nước phát triển, phẫu thuật TOT đang triển khai tại Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị hiệu quả bệnh són tiểu, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Són tiểu ở nữ giới là tình trạng nước tiểu rò rỉ ra ngoài không kiểm soát khi hoạt động gắng sức, như: ho, hắt hơi, cười, đi lại, tập luyện thể thao, nâng vật nặng, … Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng són tiểu khiến người bệnh luôn cảm thấy tự ti, xấu hổ khi giao tiếp, sinh hoạt và tham gia các hoạt động xã hội. Bệnh nhân ngại đi khám, chia sẻ tình trạng bệnh nên thường giấu kín, âm thầm chịu đựng.

Són tiểu thường gặp ở phụ nữ mang thai và sau sinh nhiều lần, người lớn tuổi tiền mãn kinh. Nguyên nhân của bệnh do cơ sàn vùng chậu và cơ vòng niệu bị suy yếu, cổ bàng quang hoặc niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài) không đóng kín khi tuổi cao, chuyển dạ sinh con, thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh,… Đây là hậu quả của sự mất cân bằng giữa lực giữ nước tiểu của niệu đạo với lực co bóp để thải nước tiểu của bàng quang. 


Toàn cảnh ca phẫu thuật TOT điều trị són tiểu ở nữ giới

Điều trị són tiểu ở phụ nữ có thể sử dụng thuốc nội khoa, các bài tập giúp kiểm soát hoạt động của bàng quang, phẫu thuật như treo cổ bàng quang, tạo cơ vòng bàng quang nhân tạo... Trong đó phẫu thuật TOT (Trans Obturator Tape) là một phương pháp điều trị tiểu không kiểm soát tối ưu đối với phụ nữ bằng đặt dải lưới nhân tạo qua đường rạch nhỏ thành trước âm đạo, giúp nâng đỡ niệu đạo bị suy yếu. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu đơn giản, dễ dàng thực hiện, an toàn, ít biến chứng, hiệu quả cao, thời gian phục hồi nhanh.

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật điều trị són tiểu bằng phương pháp TOT cho bệnh nhân N.T.O (49 tuổi, Quảng Ninh). Hai năm nay, chị O thường bị són tiểu không tự chủ khi cười nói, hắt xì, đi lại hoạt động… và phải đóng băng vệ sinh mỗi khi đi du lịch, di chuyển đến nơi xa. Do tâm lý e ngại và xấu hổ nên chị O không đi khám mà âm thầm chịu đựng trong thời gian dài. Trong quá trình điều trị chấn thương gối tại Bệnh viện Bãi Cháy được bác sĩ tư vấn, chị quyết định điều trị căn bệnh són tiểu bằng phương pháp TOT hiện đại. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh, tình trạng són tiểu của bệnh nhân đã được điều trị dứt điểm. 

“Khi phát hiện ra căn bệnh són tiểu của mình, tôi chỉ nghĩ đó là hậu quả của việc sinh nở nên không dám chia sẻ với ai, chấp nhận nó như căn bệnh mãn tính theo mình suốt đời. Thật may mắn vì đến Bệnh viện Bãi Cháy được tư vấn về tình trạng bệnh và phương pháp điều trị mới hiệu quả nên tôi đã quyết tâm thực hiện phẫu thuật. Hiện tại tôi cảm thấy rất thoải mái, cười nói không bị són tiểu như trước, mọi sinh hoạt trở nên bình thường”. – Chị N.T.O vui vẻ chia sẻ.


Chị O vui tươi trở lại sau khi được điều trị dứt điểm bệnh bằng phẫu thuật TOT

Quá trình thực hiện phẫu thuật TOT, phẫu thuật viên tiến hành rạch đường nhỏ ở thành trước âm đạo, dùng dụng cụ luồn dải lưới vòng qua niệu đạo, điều chỉnh độ căng của dải lưới vừa đủ và treo lên hai bên, cắt đoạn lưới thừa và đóng vết mổ. Dải lưới nhân tạo sẽ nâng đỡ cho các vòng cơ đã rão yếu, khi bệnh nhân hoạt động gắng sức, áp lực ổ bụng tăng ép lên niệu đạo, dải băng sẽ làm bịt tắc lòng niệu đạo để nước tiểu không rỉ ra ngoài.

Bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật TOT ít xâm lấn nên quá trình thực hiện tương đối nhẹ nhàng, độ an toàn cao, không cần cắt cơ vùng bụng và tầng sinh môn, không nhìn thấy sẹo, ít gây sang chấn và đau đớn, hạn chế biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…, hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn, chỉ khoảng 1-3 ngày. Phẫu thuật phát huy hiệu quả ngay sau khi kết thúc, bệnh nhân sẽ không bị ra nước tiểu không kiểm soát khi ho hay hắt hơi như trước mổ. Sau khi ra viện, bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc bình thường, tuy nhiên phải tránh những hoạt động thể lực quá nặng”.

Như vậy, với trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ ngoại khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Bãi Cháy đã ứng dụng hiệu quả phẫu thuật TOT điều trị hiệu quả ngay tại địa phương, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp những người bệnh són tiểu xóa tan mặc cảm, tự tin giao tiếp, sinh hoạt.

Mạc Thảo