Gia tăng bệnh viêm kết mạc mắt khi chuyển mùa hè

  • 2019/07/04 06:13

Thời tiết chuyển nắng nóng trong những ngày gần đây tại Bắc Bộ là yếu tố thuận lợi bùng phát các bệnh lý về mắt như viêm kết mạc, đau mắt đỏ, chắp lẹo…

Thời gian gần đây, mỗi ngày Phòng khám Mắt – Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận từ 70 – 80 bệnh nhân ở mọi lứa tuổi. Qua thăm khám, đa số người bệnh được chẩn đoán mắc các bệnh lý như viêm kết mạc, viêm bờ mi, chắp lẹo… Trong đó, bệnh viêm kết mạc thường gặp vào thời điểm giao mùa, thời tiết đột ngột chuyển từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại, kèm theo mưa, độ ẩm không khí cao, môi trường sinh hoạt và làm việc nhiều khói bụi, vệ sinh kém…


Có mặt tại Phòng khám Mắt – Bệnh viện Bãi Cháy từ rất sớm, Anh Lê Văn Luân (1986, Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ: “Tôi bị đỏ mắt, ngứa, chảy nhiều nước mắt, tra thuốc mắt một tuần nay mà không khỏi. Đến Bệnh viện Bãi Cháy khám, tôi được biết mình bị viêm kết mạc do virus Andeno.”

Bé Lê Tuấn Anh (3 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) được mẹ đưa đến viện khám trong tình trạng mắt sưng đỏ, chảy mủ, nhiều dử quanh khóe mi. Chị Nguyễn Thị Huyền – mẹ bé cho biết: “Ngay khi thấy con có dấu hiệu ngứa, đỏ mắt, tôi đã mua thuốc ngoài hiệu về tra và rửa mắt hằng ngày cho con bằng nước muối sinh lý hai tuần nay nhưng không thấy đỡ. Vài ngày gần đây, mắt con tôi sưng thấy rõ và có nhiều dử vàng. Hôm nay đến khám thì bác sĩ cho biết con bị viêm kết mạc nhầy mủ.”

 Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Thị Phương Nhung – Khoa mắt, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm kết mạc như nhiễm trùng do virus, vi khuẩn; dị ứng, kích thích từ khói, bụi, hóa chất. Trong đó, viêm kết mạc cấp do Andenovirus và Enterovirus rất phổ biến, lây lan nhanh và bùng phát mạnh vào thời điểm giao mùa. Viêm kết mạc do Andenorvirus kéo dài từ 2-8 ngày, Enternovirus là 24h.

Đa số người bệnh mắc phải có triệu chứng chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cộm ở mắt như có dị vật. Người bệnh thường đỏ một mắt trước sau đó lan sang mắt thứ 2, mi sưng phù, khó mở mắt, ra dử dạng nhầy, xuất hiện viêm giác mạc sẽ làm giảm thị lực. Bệnh viêm kết mạc diễn biến cấp tính, thường bùng phát vào thời điểm giao mùa hoặc mùa hè nắng nóng. Đặc biệt, viêm kết mạc do vi rút có thể lây lan nhanh trong môi trường không khí và bùng phát thành dịch. Vậy nên nếu người bệnh chủ quan, không điều trị kịp thời và vệ sinh đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, thậm chí gây biến chứng, ảnh hưởng đến thị lực sau này”.


Ngoài ra, Phòng Khám Mắt Bệnh viện bãi Cháy cũng tiếp nhận một số bệnh nhân bị viêm kết mạc do dị vật và khói bụi. Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Thị Phương Nhung – Khoa mắt, Bệnh viện Bãi Cháy, nhiệt độ cao trong mùa hè kèm theo ô nhiễm môi trường khiến mắt phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, có thể gây ngứa đỏ mắt kèm theo cảm giác nóng rát. Các bệnh về mắt mùa này trở nên phổ biến như viêm kết mạc dị ứng, khô mắt và tăng nguy cơ đục thủy tinh thể do tiếp xúc nhiều với bức xạ tia cực tím. Các triệu chứng dễ nhận biết là ngứa mắt, tăng tiết gỉ với các đặc điểm như: màu trong, dai dính, đôi khi đặc quánh; nặng hơn thì phù nề, co quắp mi, sợ ánh sáng.

Vì vậy, bên cạnh việc bảo vệ làn da, sức khỏe thì việc phòng ngừa bệnh viêm kết mạc, bảo vệ đôi mắt vào mùa hè rất quan trọng. Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Thị Phương Nhung khuyến cáo:

- Người bệnh cần có thói quen thường xuyên vệ sinh bàn tay, đôi mắt bằng nước sạch. Khi bị bụi và nước bẩn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt gây xước giác mạc. Nếu không được cần đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị chuyên khoa mắt để lấy bụi, gắp dị vật và tra thuốc sát khuẩn.

- Chống tia UV gây hại cho mắt trong mùa hè bằng cách đeo kính râm khi di chuyển ngoài trời nóng nắng, khói bụi.

- Tránh tiếp xúc gần, không dùng chung chậu rửa mặt, khăn mặt với người bị đau mắt đỏ, viêm kết mạc. Thường xuyên tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý mỗi ngày.

Như vậy, để điều trị nhanh chóng, dứt điểm bệnh viêm kết mạc và các bệnh về mắt mùa hè, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu như trên, người bệnh nên đến khám sớm tại các bệnh viện có chuyên khoa mắt để được xác định tình trạng bệnh, tư vấn và dùng thuốc hiệu quả. Việc tự ý mua, sử dụng thuốc tra mắt, vệ sinh mắt không đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh kéo dài, trở nên trầm trọng, tốn kém chi phí và ảnh hưởng sinh hoạt, công việc hàng ngày.

Mạc Thảo – Đình Hải