Nâng cao công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh: Nhìn từ cuộc thi “Rung chuông vàng” và Hội thi tay nghề giỏi năm 2018

  • 2019/05/14 00:48

Vừa qua, Vòng thi chung kết “Rung chuông vàng” – Hội thi tay nghề giỏi 2018 dành cho điều dưỡng, kĩ thuật viên Bệnh viện Bãi Cháy đã diễn ra đầy sôi nổi, gay cấn. Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang – Tổ chăm sóc khách hàng bằng sự nhạy bén, thông minh và làm chủ kiến thức chuyên ngành đã xuất sắc vượt qua hơn 52 thí sinh giành Giải Nhất.

Chung kết “Rung chuông vàng”  - sân chơi trí tuệ bổ ích

Vòng chung kết “Rung chuông vàng” năm 2018 là sự đổi mới trong hình thức tổ chức Hội thi tay nghề giỏi so với các hội thi trước đây. 52 thí sinh có tổng điểm thi lý thuyết và thực hành cao nhất đại diện cho hơn 300 điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh tại các khoa lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh viện đã dự thi Vòng chung kết để chọn ra 3 thí sinh tranh giải Nhất, Nhì, Ba. Kết quả thi của mỗi cá nhân trong phần thi “Rung chuông vàng” cũng là cơ sở điểm cộng để trao giải tập thể cho các khoa.


Đồng chí Giang Quốc Duy - Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy trao giải cho các thí sinh

có thành tích xuất sắc tại hội thi

Dựa trên thể thức chương trình “Rung chuông vàng” của Đài truyền hình Việt Nam, các thí sinh được ngồi trên một sàn thi đấu và lần lượt trả lời các câu hỏi do Ban tổ chức đặt ra vào bảng trong khoảng 30 giây suy nghĩ. Thí sinh trả lời đúng tiếp tục ngồi trên sàn thi đấu trả lời các câu hỏi tiếp theo, nếu sai sẽ bị loại và rời khỏi sàn thi đấu. Khi chỉ còn 10 thí sinh trên sân khấu, các thí sinh được hưởng quyền “Trợ giúp” từ Ban trợ giúp và các bạn cổ động viên trên sân khấu 1 lần duy nhất. Thí sinh cuối cùng trên sàn thi đấu tiếp tục chinh phục các câu hỏi còn lại, được hưởng “Phao cứu trợ” – gợi ý kết quả từ khán giả, người chơi 1 lần.

Với trí nhớ tuyệt vời, sự chuẩn bị, ôn luyện kiến thức chuyên ngành kĩ lưỡng cùng kinh nghiệm thực tế trong quá trình công tác tại bệnh viện, Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang – Tổ chăm sóc khách hàng đã trả lời chính xác 22 câu hỏi “hóc búa” của chương trình để trở thành Quán quân của mùa giải “Rung chuông vàng” đầu tiên do Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức.

“Mình đã từng tham gia Hội thi tay nghề giỏi do bệnh viện Bãi Cháy tổ chức các năm trước và thật bất ngờ vì năm nay mình giành được giải Nhất vòng chung kết “rung chuông vàng”, đặc biệt vì đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức cho những điều dưỡng, kĩ thuật viên như mình. Rất nhiều thông tư, hướng dẫn, quy định mới liên quan đến kiến thức chuyên ngành không dễ để nhớ nhưng mình đã rất cố gắng và may mắn trả lời đúng với đáp án.  Dù không thể trả lời tất cả các câu hỏi chương trình đặt ra, dừng chân ở câu hỏi số 22 nhưng mình sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức chuyên môn. Mong rằng bệnh viện sẽ tổ chức nhiều cuộc thi bổ ích như thế này để mình và các bạn kĩ thuật viên, điều dưỡng có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và bổ sung những kiến thức còn thiếu để thực hiện công việc chăm sóc bệnh nhân hằng ngày tốt hơn.” - Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang – Quán quân vòng thi “Rung chuông vàng” vui mừng phát biểu cảm nghĩ về hội thi.


Kết quả Vòng thi chung kết “Rung chuông vàng” – Hội thi tay nghề giỏi năm 2018, Ban Tổ chức trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang, Tổ chăm sóc khách hàng; Giải Nhì cho thí sinh Dương Thị Hường – Khoa Thần kinh - Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng; Giải Ba cho thí sinh Trịnh Thị Hồng Phương – Khoa Bệnh nhiệt đới. Tổng kết Giải tập thể từ Hội thi tay nghề giỏi năm 2018, Giải Nhất thuộc về Tổ chăm sóc khách hàng, Khoa Thận lọc máu giành giải Nhì và Khoa Phòng khám – Cấp cứu giành Giải Ba.

Có thể nói, cuộc thi “Rung chuông vàng” dành cho điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh Bệnh viện Bãi cháy đã diễn ra thành công, tốt đẹp, tạo được sân chơi bổ ích cho các thí sinh thể hiện tài năng, năng lực tư duy, xử trí nhanh nhạy các tình huống khẩn cấp. Đây cũng là dịp để các thí sinh giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn,  bổ sung, nâng cao y đức, các kiến thức chuyên ngành điều dưỡng để vận dụng linh hoạt trong thực tế chăm sóc bệnh nhân hằng ngày.

Hội thi tay nghề giỏi – cơ sở đánh giá, nâng cao công tác nghiệp vụ cho điều dưỡng, KTV, nữ hộ sinh

Trước khi đến với Vòng chung kết “rung chuông vàng” – Hội thi tay nghề giỏi năm 2018, các thí sinh đã trải qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành. Phần thi lý thuyết theo hình thức trắc nghiệm 60 câu hỏi trong 30 phút. Nội dung lý thuyết thiết thực liên quan đến những thông tư, quy định về chất thải y tế, quy chế bệnh viện, Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế; Quy định về hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ; Kiến thức bệnh học theo từng chuyên khoa; Chuẩn năng lực cơ bản của Điều dưỡng Việt Nam, …

Phần thi thực hành diễn ra sôi nổi tại các Khoa lâm sàng, cận lâm sàng tại bệnh viện với các Quy trình kỹ thuật cấp cứu, chăm sóc người bệnh như Rửa tay thường quy, Cấp cứu ngừng tuần hoàn; Truyền dịch tĩnh mạch, Đặt ống sonde dạ dày qua đường mũi - miệng…Nội dung thi thực hành vừa mang tính tổng quát qua các quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản thường gặp như (QTKT tiêm, truyền, đo huyết áp, rửa tay, cấp cứu ngừng tuần hoàn, điện tim…), vừa mang tính chuyên biệt phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng chuyên khoa. Nhờ đó, Ban tổ chức có thể đánh giá một cách công bằng kiến thức nền tảng, năng lực chuyên môn căn bản, nền tảng và chuyên sâu của các điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh.

“Ngay khi bắt đầu có thông báo về hội thi, tôi đã ôn luyện các thông tư, quy định về quy tắc ứng xử, kiến thức chuyên môn, quy trình kĩ thuật chuyên ngành theo hướng dẫn ôn tập. Thực tế đề thi lý thuyết, thực hành đều sát với nội dung ôn tập, nên nếu chăm chỉ ôn luyện thì việc đạt điểm cao không khó. Phần thực hành là những nội dung điều dưỡng như chúng tôi thực hiện thường quy, hàng ngày, tuy nhiên do tâm lý thi cử nên tôi chưa hài lòng lắm với phần thực hành của mình. Tôi cảm thấy cuộc thi tay nghề giỏi rất thiết thực đối với các điều dưỡng, kĩ thuật viên, giúp củng cố, ôn tập kiến thức nền tảng và tiếp thêm động lực gắn bó với công việc.  Bên cạnh đó, những nhận xét của giám khảo giúp tôi rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong công việc thường ngày” – Điều dưỡng Đinh Thị Thu Hoài, Khoa Nội hô hấp cho biết.

“Hội thi tay nghề giỏi” là hoạt động thường niên vào dịp kỉ niệm Ngày điều dưỡng Việt Nam (26/10) được Bệnh viện Bãi Cháy quan tâm tổ chức nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của người bệnh; đánh giá thực chất trình độ chuyên môn, tạo phòng trào thi đua học tập trong đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh tại bệnh viện. Trên cơ sở đó, bệnh viện sẽ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phù hợp, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, cấp cứu cho nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

 “Hội thi tay nghề giỏi năm 2018 có sự đổi mới hơn so với mọi năm ở phần thi chung kết “Rung chuông vàng”. Lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức chúng tôi mong muốn đây sẽ là sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần ham học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành giữa điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh viện. Nhìn chung, mặt bằng kết quả thi giữa các khoa phòng năm nay nâng cao rõ rệt so với các năm trước, đánh giá khách quan, thực chất năng lực chuyên môn của các thí sinh. Thành công của cuộc thi “Rung chuông vàng” nói riêng và toàn hội thi sẽ là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đổi mới hình thức thi trong các năm tiếp theo để khuyến khích, động viên các bạn thí sinh có trình độ tay nghề cao, tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các bạn đạt kết quả chưa như mong đợi.” – Bà Hà Thị Dung – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, du khách trong và ngoài nước là công tác trọng tâm của Bệnh viện Bãi Cháy nhằm xây dựng thương hiệu bệnh viện đa khoa hàng đầu tuyến tỉnh. Hi vọng qua những chương trình đào tạo, phong trào thi đua, hội thi được thể hiện sáng tạo dành cho bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng bệnh viện, khẳng định niềm tin về cơ sở khám chữa bệnh uy tín, dịch vụ y tế chất lượng cao đối với nhân dân.

Mạc Thảo