Những đêm trắng không ngủ tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2019/07/10 12:14

Cuộc chiến giành giật sự sống chưa bao giờ ngừng nghỉ, thậm chí là những đêm trắng không ngủ đối với các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy. Ghi nhận một ca trực đêm tại bệnh viện.


12h đêm, cánh cửa phòng cấp cứu vẫn rộng mở. Ánh sáng le lói hắt ra từ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bãi Cháy. Ca trực đêm bắt đầu từ 16h30' ngày hôm trước đến 7h30' sáng hôm sau.

Mỗi ca trực đêm, Bệnh viện bố trí khoảng 13 bác sĩ, điều dưỡng túc trực tại Phòng Cấp cứu, sẵn sàng lên đường trong những tình huống cấp cứu ngoại viện. Số lượng bệnh nhân nhập viện trong ca trực giao động từ 30-50 bệnh nhân. Các dịp cao điểm như nghỉ lễ, tết, trường hợp bệnh nhân nhập viện biến động do thiên tai, tai nạn giao thông, hảo hoạn, tai nạn lao động....Con số này có thể lên tới 80 bệnh nhân. Như vậy, áp lực công việc đè lên vai nhân viên y tế thời điểm trực đêm rất lớn. Ngoài ra, các Khoa, phòng chuyên môn đều có bác sĩ, điều dưỡng trực chăm sóc bệnh nhân.


Đặc thù của những ca trực đêm đòi hỏi sự bình tĩnh, quả quyết, bản lĩnh, thái độ hòa nhã, mềm mỏng của đội ngũ nhân viên y tế. "Các ca bệnh cấp cứu đêm thường rất phức tạp, đa dạng. Người bệnh nhập viên do tai nạn giao thông, bệnh đường tiêu hóa, tim mạch...Nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch đòi hỏi bác sĩ phải tỉnh táo, bản lĩnh để đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị chính xác. Dù phải trực đêm sau một ngày lao động vô cùng căng thẳng, mệt mỏi nhưng với tâm niệm nắm giữ sức khỏe, tính mạng của người bệnh, chúng tôi luôn tập trung cao độ. Mỗi ca bệnh được cứu sống, người nhà bệnh nhân niềm nở, an tâm, chúng tôi như được tiếp thêm sức lực và niềm động viên để tiếp tục cố gắng. Bên cạnh đó, người nhà bệnh nhân cấp cứu đêm thường mất bình tĩnh, hoang mang, lo lắng nên nhân viên y tế cần lắng nghe, thấu hiểu, chấn an để họ tin tưởng sự điều trị của bác sĩ."


Nụ cười của người bệnh tiếp thêm nghị lực cho nhân viên Bệnh viện Bãi Cháy sau mỗi ca trực đêm.

Mạc Thảo - Đình Hải